Steam

Steam

25 ratings
Nhập môn Steam Translation Server
By ^:n and 1 collaborators
Sau đây tôi sẽ nói cho các bạn về Steam Translation Server, cách mà bạn có thể tham gia cùng với chúng tôi. Tôi sẽ chi tiết cho bạn cơ bản những gì bạn phải làm để trở thành một thông dịch tình nguyện viên trong Cộng đồng Steam và cách sử dụng hệ thống (nếu được chấp nhận).
   
Award
Favorite
Favorited
Unfavorite
Cái này để làm gì?
Cơ bản là guide này sẽ cho bạn biết về Steam Translation Server, và cách mà bạn có thể gia nhập đội dịch và cùng chúng tôi dịch Steam. Nó còn nói chi tiết những điều cơ bản từ việc viết một bản đăng ký cho đến lúc bạn chấp nhận, và cách sử dụng hệ thống nếu bạn được chấp nhận.

Steam Translation Server (gọi tắt là STS) là một trang web định hướng tình nguyện, cho phép các thành viên của cộng đồng các nước nói các thứ tiếng không phải tiếng Anh để đưa ra đề nghị dịch (suggestion). Nếu được chấp nhận, những đề nghị dịch đó sẽ sẽ được xuất hiện trong Steam và các tựa game trong đó.


Bản hướng dẫn còn có trên một số ngôn ngữ khác, bao gồm
http://steamcommunity.com/sharedfiles/filedetails/?id=171054487
http://steamcommunity.com/sharedfiles/filedetails/?id=172970039
http://steamcommunity.com/sharedfiles/filedetails/?id=172855548
http://steamcommunity.com/sharedfiles/filedetails/?id=192043155
http://steamcommunity.com/sharedfiles/filedetails/?id=193795368
http://steamcommunity.com/sharedfiles/filedetails/?id=233497179
http://steamcommunity.com/sharedfiles/filedetails/?id=278295985
Tuyển dụng
Trước khi bạn có thể dịch trong Steam, chúng tôi sẽ cho bạn một bài kiểm tra nho nhỏ. Nếu muốn vượt qua được bài kiểm tra, bạn phải đạt được trình độ và kỹ năng viết ở mức tốt trên cả hai ngôn ngữ. Mỗi người sẽ có ba cơ hội để vượt qua.

Vào trang Steam Translation Server và nhân vào nút "Link to My Steam Account" ở phía bên trái. Sau khi nhấn thì hãy đăng nhập như bình thường bạn đã làm.

Khi đã đăng nhập và quay trở lại STS, bạn sẽ thấy một danh sách các ngôn ngữ ở đầu trang, cho phép bạn có thể chọn ngôn ngữ mà bạn muốn dịch. Nhấn nút "Proceed" sau khi bạn đã hoàn thành với lựa chọn của mình.



Bạn sẽ được dẫn tới trang thử việc. Ở đó có một giới hạn là chỉ cho một số lượng đơn nhất định được vào trong, vì thế nếu có quá nhiều bản đăng ký đang chờ được duyệt, bạn sẽ phải quay trở lại vài ngày sau đó để gửi bản đăng ký của mình. Ngoài ra, hệ thống cũng có thể vô hiệu hóa hoàn toàn việc nộp đơn nếu như không cần thêm thông dịch viên ở một thời điểm nào đó.



Bài kiểm tra bao gồm việc dịch một vài đoạn văn từ tiếng Anh sang ngôn ngữ mà bạn đã cho. Dưới dòng chữ tiếng Anh thì sẽ có một hộp cho phép bạn nhập bản dịch của bạn vào. Bạn sẽ cần phải thay thế dòng chữ tiếng Anh ở trong đó sang ngôn ngữ mà bạn đã chọn



Các đoạn văn sẽ được gói trong các tag (thẻ) HTML, những cái tag này phải được giữ nguyên, nếu không hệ thông sẽ từ chối bản dịch của bản. Các tag HTML này bao gồm các chữ và kí tự ở trong hai dấu < và >
Ngoài ra, còn có những các biến thí dụ như %s, những biến như thế cũng bắt buộc phải giữ nguyên.
Ví dụ
Tiếng Anh: <p>Graveyard Shift %s</p><ul> Bản dịch: <p>ночная смена %s</p><ul>

Sau khi đã dịch với bản dịch mà bạn đã gõ, việc tiếp theo cần làm là nhấn nút có dòng chữ "Submit and Review Your Translation".



Sau đó bạn sẽ có cơ hội được kiểm tra lại những gì bạn đã dịch, và thay đổi trước khi nó được gửi đi. Nếu không có vấn đề gì thì bạn hãy gửi, và bạn sẽ thấy có một cái ô để gõ email vào, bạn hãy gõ vào đó để sau này sẽ có email thông báo tình trạng đơn của bạn.



Nếu như bản dịch của bạn được chấp nhận, bạn sẽ có một email thông báo cho điều đó. Các bản đăng ký đều sẽ được duyệt bởi Valve và các mod trong STS. Sẽ tốn thời gian để đọc và duyệt, vì thế bạn hãy rất kiên nhẫn trước khi có kết quả của mình.
Làm quen
Nếu như bản đăng ký của bạn được chấp nhận, bạn sẽ được cấp quyền để truy cập vào trong Steam Translation Server.

Ở phía trên cùng phía bên phải, bạn có thể chọn các ngôn ngữ.Trước khi bạn bắt đầu sử dụng bất kỳ tính năng nào trên STS, điều quan trọng là phải đảm bảo ngôn ngữ của bạn được chọn.


Trang chủ của STS sẽ cho bạn một các tin tức và thông báo liên quan đến trọng tâm hiện tại của cộng đồng, kèm theo những sự kiện đặc biệt ở STS. Nó còn bao gồm cả một mục tổng quát những file đã bị lỗi thời hoặc chưa dịch, kèm theo với các thảo luận xuyên ngôn ngữ.


Trang "Statistics" sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về trạng thái dịch của ngôn ngữ của các file nội địa hóa. Nó còn hiển thị phần trăm bao nhiêu đã được dịch so với bao nhiêu đã được phê duyệt.


Trang "Report" sẽ hiển thị các đề nghị dịch và các ứng viên đang được chờ duyệt bởi các bảo quản viên (Mod/Admin). Sẽ có một số mục để chọn cho việc hiển thị trang thái dịch của cá nhân và các nhóm dịch.
Quá trình dịch
Để bắt đầu dịch, hãy nhấn nút "Translate" ở phía đầu của bất kì một trang trong Steam Translation Server.

Trang "Translate" sẽ hiển thị một danh sách các chuỗi (string) văn bản hiện có để bạn có thể dịch. Nó cũng sẽ hiển thị văn bản đó đã được dịch bởi các thành viên khác trong cộng đồng.


Ngoài ra bạn còn có thể click vào liên kết trên mục "Most Outdated and Untranslated" ở trang chủ STS. Đấy là các file cần được cập nhật nhất.


Để đề xuất một bản dịch, hoặc cập nhật một bản dịch, di chuột vào hàng chữ cần dịch và click vào nút "Edit". Trong hình ví dụ thì đòng đó chưa được dịch.


Sau khi nhấn nút "Edit", một khung sẽ hiện ra.


Nửa trên của cửa sổ soạn thảo sẽ hiển thị phiên bản tiếng Anh của các văn bản và chỗ để bạn có thể gõ bản dịch của mình. Ngay bên dưới hộp là danh sách một thuật ngữ, trong đó có từ trong văn bản đã được dịch ở những nơi khác trên STS. Chúng sẽ chỉ mang tính chất tham khảo để đảm bảo tính nhất quán trong quá trình dịch. Nếu bạn không chắc hoặc không có từ bạn cần tìm, hãy dùng nút "Search" trên trang "Translate".

Hãy nhớ rằng các tag HTML và các biến phải được giữ nguyên, nếu không hệ thống sẽ từ chối ngay bản dịch của bạn.


Khi mà bạn đã viết xong, hãy nhấn nút "Submit".

Đề nghị dịch của bạn sẽ xuất hiện trong phần "Suggestion" của khung "Edit". Bạn có thể thực hiện chỉnh sửa bản dịch của bạn và để lại một bình luận khi nó đã được gửi ở đây. Bạn cũng có thể xóa trong trường hợp bạn đã mắc sai lầm bằng cách nhấn vào "Remove".


Nếu bạn nhìn vào bản dịch của người dùng khác, hai nút "Edit" và "+1". Nhấn vào nút "+1' là một cách để nói rằng bạn đồng ý với đề nghị của họ. Nếu bạn không đồng ý, bạn có thể làm đề nghị dựa trên bản dịch của họ bằng cách nhấn vào nút "Edit".

Bạn có thể tìm kiếm và biểu quyết về việc phê duyệt bản dịch bằng cách sử dụng cài đặt bộ lọc (filter) ở phía trên cùng của trang "Translate".


Phần dưới cùng của mục "Edit" sẽ cho phép bạn bắt đầu một cuộc thảo luận giữa các ngôn ngữ. Thảo luận trong phần này phải được viết bằng tiếng Anh.


Hiện trạng của các đề xuất dịch của bạn có thể được xem trên trang "User Activity" của bạn. Để truy cập trang này click vào "Reports" ở trên cùng của trang chủ STS và sau đó chọn "User Activity".



Lúc bắt đầu, bạn sẽ chỉ có thể thực hiện 25 đề nghị (suggestion), nhưng nếu bản dịch của bạn bắt đầu được chấp thuận, bạn sẽ được đưa ra nhiều đề nghị hơn. Để biết thêm thông tin về vấn đề này xin vui lòng đọc trang FAQ.

Tất cả các đề xuất dịch được phê duyệt và bị từ chối bởi người điều hành được phân công và nhân viên Valve.
Cộng đồng
STS có một nhóm Steam xuyên ngôn ngữ chuyên dụng cho những người dùng để thảo luận về công việc dịch. Nhóm này chỉ có thể gia nhập thông qua lời mời, vì thế nếu muốn tham gia thì bạn phải liên hệ các mod ở trong nhóm.

Steam Translator's Lounge (STSL)


Mỗi cộng đồng ngôn ngữ có nguyên tắc cơ bản của mình, vì vậy điều quan trọng là để liên lạc với các thành viên khác trong cộng đồng STS trước khi bạn bắt đầu. Một số ngôn ngữ có nhóm Stean riêng của họ để thảo luận về nỗ lực dịch thuật. Bạn có thể xem danh sách ở đây.
Kết
Mong là sau khi đọc hướng dẫn này, các bạn có thể biết được những gì mình cần làm trong STS. Nếu có thắc mắc hay nhận xét gì, mong các bạn hãy comment ở phía dưới.
2 Comments
Pea (Spaniard Arc) Mar 1, 2021 @ 7:40am 
Mình vừa làm xong giờ ko biết phải chó bao lâu :0
Red Aug 25, 2015 @ 2:45am 
Mình đã làm 1 bài test r. Nhưng đến h vẫn chưa thấy j( đã qua 2 tuần) nay mình vào lại xem thì nó ko cho làm nữa :(