Garry's Mod

Garry's Mod

Not enough ratings
|PSU|CW:Atomic (Guide)
By OnlySol
War , War never changes.
   
Award
Favorite
Favorited
Unfavorite
ยินดีต้อนรับ (Welcome)
ยินดีต้อนรับผู้เล่นทุกท่านที่สนใจโหมดนี้นะครับ
ในคู่มือนี้จะคลอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเซิฟเราและโหมดนี้
ไล่เรียงไปตั้งแต่


1.กฏของเซิฟ (สำคัญมาก)
2.ฝ่าย
3.เนื้อเรื่องเบื้องต้น
4.วิธีการเล่นพื้นฐาน (สำคัญ)
5.ปฐมบท

ซึ่งจะทำให้ท่านเข้าใจความเป็นมา วิธีการเล่นอย่างถูกต้อง และเล่นอย่างไรให้สนุกครับ
โดยผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคู่มือนี้จะเกิดประโยชน์ต่อผู้เล่นทุกๆ ท่าน ทั้งใหม่และเก่า


และขอยินดีต้อนรับสู่
|PSU|CW: Atomic

กฏหลักของเซิฟ
กฏหลักของเซิฟ เป็นกฏนอกเนื้อเรื่องเกมส์
ซึ่งหากฝ่าฝืนกฏเหล่านี้ บทลงโทษคือ Kick ออกจากเซิฟ หรือ Ban ออกจากเซิฟ


1.ห้าม RDM (Random Deathmatch) หรือการฆ่าคนมั่วอย่างไร้ซึ่งเหตุผลที่ถูกต้องและจำเป็น

2.ห้ามทำผิดกฏ NLR (New Life Rule) หรือกฏการเกิดใหม่ คุณไม่สามารถกลับไปยังจุดที่คุณพึ่งตายได้ภายใน 1 นาที และเมื่อคุณกลับมา คุณคือบุคคลใหม่ และคุณไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น และคุณไม่สามารถเก็บของ หรือเงินของตัวคุณที่ตายไปแล้วได้

3.ห้าม Prop-Spamming หรือวางสิ่งของปิดกั้นเส้นทาง หรือจงใจก่อกวนในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

4.ห้ามพูดคุยกันด้วยคำหยาบคายโดยเด็ดขาด ให้เกียรติซึ่งกันและกัน เคารพกันและกัน

5.ห้ามคุยเรื่องการเมือง เรื่องศาสนา หรือหมิ่นเบื้องสูง โดยวิธีการใดๆ ทั้งสิ้น

6.ให้เกียรติ และเคารพการตัดสินใจและการทำงานของแอดมิน พวกเราทำงานเพื่อคุณ

7.ตั้งชื่อให้เข้ากับการ RP และเนื้อเรื่องตัวละครของคุณ ห้ามตั้งชื่อโดยใช้คำหยาบ หรือคำแปลกๆ ที่ไม่ใช่ชื่อบุคคลปรกติทั่วไป

8.ห้าม Disconnect หรือเปลื่ยนตัวละคร เพื่อหลบหนีเหตุการณ์ร้ายแรงต่างๆ เด็ดขาด

โดยถือว่า เมื่อท่านได้เข้าร่วมเซิฟมาแล้ว นั้นหมายถึงว่าท่านยอมรับกฏ เข้าใจ และยินดีที่จะรักษากฏนี้ไว้เพื่อให้เซิฟสงบสุข มีระเบียบ และให้เกียรติผู้เล่นท่านอื่นๆ
หากท่านฝ่าฝืน และโดน Kick หรือ Ban เราไม่สามารถช่วยเหลือท่านได้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลหรือข้ออ้างใดๆ ทั้งสิ้น
ฝ่าย (Factions)


Wastelander
สำหรับฝ่ายนี้จะเป็นฝ่าย "เริ่มต้น" ของทุกๆ คน ฝ่ายนี้เปรียบเสมือนผู้รอดชีวิตสงครามนิวเคลียร์ และได้ออกเดินทางบนโลกที่ถูกทำลายล้าง ไม่ว่าจะเดินทางคนเดียว หรือมีเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วยก็แล้วแต่ คนเหล่านี้สามารถเป็นได้ทั้ง คนดี และ คนเลว หรือเป็นฝ่ายกลางๆ ก็ตามแต่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบุคคลด้วย เพราะบนโลกอันล่มสลายนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีความแน่นอน ไม่ว่าคุณจะสู้เพื่อความอยู่รอดของตนเองคนเดียว หรือเพื่อผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ ด้วยกัน
โดยฝ่ายนี้สามารถเล่นเพื่อต่อยอดไปเข้าร่วมฝ่ายอื่นๆ ได้อีก หรือไม่เลือกที่จะเข้าร่วมใครเลยก็ได้ ทั้งนี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้เล่นล้วนๆ




Crimson Caravan
สำหรับฝ่ายนี้ จะเป็นฝ่ายที่เน้นการ "ขายของและทำธุรกิจ" เป็นส่วนมาก ฝ่ายนี้จะค่อนข้างออกไปทางสงบสุข และเดินทางเล่ขายสิ่งของต่างๆ แลกเปลื่ยนกับผู้คน ทำให้ฝ่ายนี้ทำเงินได้ง่าย และรู้จักผู้คนมากมาย ถึงแม้ฝ่ายนี้จะเน้นสงบสุขแต่ก็ใช่ว่าพวกเขาจะอ่อนแอ เพราะพวกเขาเน้นความปลอดภัยเป็นที่ 1 และมักจะรู้จักผู้คนระดับสูงๆ และมีอิทธิพล ทำให้มีผู้คนปกป้องพวกเขาเยอะ และพวกเขาก็เป็นศูนย์กลางการค้าขาย ดังนั้น ถ้าพวกเขาล่มสลายลงไป จะทำให้เกิดการปรับเปลื่ยนเส้นทางธุรกิจและการเงินครั้งใหญ่แน่นอน
ทั้งหมดนี้ ขึ้นอยู่กับการพัฒนา ดูแล และบริหารจากผู้นำของฝ่ายนี้ด้วย ว่าเขาจะดูแลดีจนรุ่งเรือง หรือพาทุกสิ่งทุกอย่างล่มสลายลงไปด้วย ?



Raider
สำหรับฝ่ายนี้แล้ว พวกเขามักจะขึ้นชื่อเรื่องความโหดดิบเถื่อน และไร้ความปราณี โดยฝ่ายนี้เน้นการ "ฆ่าชิงทรัพย์" เพื่อความอยู่รอดของตน ของผู้คนในแก๊งค์กันเอง โดยพวกเขามักจะเน้นการฆ่าชิงทรัพย์ มากกว่าทรมาณเหยื่อ โดยน้อยคนนักที่จะหลุดรอดจากพวกเขามาได้ ถ้าไม่มีการเตรียมตัวมาดีพอ ผู้คนพวกนี้ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่กันเป็นกลุ่มๆ หรือแก๊งค์ โดยมักจะมีผู้นำใหญ่ๆ อยู่ 1 คนต่อแก๊งค์ หรืออาจจะ 1 คนต่อทั้งราชอาณาจักร และมีหลักแหล่งที่อยู่ที่ไม่แน่นอน ทำให้พวกเขารอดจากการกวาดล้างของฝ่ายใหญ่ๆ อื่นๆ บ่อยครั้ง
โดยทั้งนี้ทั้งนั้น การทำงานของฝ่ายนี้ ขึ้นอยู่กับผู้นำเช่นกัน ดังนั้นชะตากรรมของทุกๆ คน ขึ้นอยู่กับผู้นำ แก๊งค์คุณจะรุ่งหรือจะร่วง ขึ้นอยู่กับความสามัคคีและการนำของผู้นำ
โดยฝ่ายนี้คือศัตรูของทุกฝ่าย ยกเว้นมีการเสนอข้อตกลงกัน




New California Republic (NCR)
(Whitelist)
สำหรับฝ่ายนี้ พวกเขาคือเสาหลักของสังคมมนุษย์ชาติที่กำลังก่อตัวขึ้นมาใหม่ โดยฝ่ายนี้จะเน้น "การทูต ระเบียบวินัย และสังคม" พวกเขานั้นมีกองกำลังมากมาย มีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่หลากหลาย และมีกฏระเบียบ และสภาพสังคมที่มั่งคั่ง แข็งแรง มั่นคง เปรียบเสมือนสังคมใหม่หลังโลกล่มสลาย โดยพวกเขาจะยึดใช้หลักการใช้ชีวิตแบบสมัยก่อนสงครามซะมากกว่า และพวกเขาหวังว่า สักวันหนึ่ง สังคมและโลกที่พวกเขาเคยรู้จัก จะกลับมาอีกครั้ง
โดยเช่นเคย ฝ่ายนี้จะทำให้มนุษย์ชาติกลับมารุ่งโรจน์อีกครั้งได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการบริหาร ดูแล และจัดการของผู้นำฝ่ายนี้ล้วนๆ
โดยฝ่ายนี้ ศัตรูตลอดกาลนั้นก็คือ Legion



Caesar Legion
(Whitelist)
ฝ่ายนี้หลักๆ แล้ว แทบไม่แตกต่างจากเหล่า Raider มากนัก เพราะพวกเขาโหดดิบป่าเถื่อนไม่น้อยไปกว่าพวกนั้นๆ เลย เพียงแต่พวกเขามี หลักการมากกว่า มีกลยุทธ์ มีคติ และอุปกรณ์ และหลักการสงครามที่อ้างอิงจากยุคโรมัน ทำให้ฝ่ายนี้เน้น "การสงคราม ครอบครอง และทำลายล้าง" มากกว่าฝ่ายอื่นๆ พวกเขามักจะเดินทางไปทำสงครามและครอบครองดินแดนอื่นๆ และคัดสรรค์นักรบแต่ละดินแดนที่พวกเขาครอบครองมาเข้าร่วมพวกเขา และมีทาสมากมาย ดังนั้น พวกเขามีกองทัพที่ใหญ่และไม่ด้อยไปกว่าพวกไหนๆ เลย โดยส่วนมากพวกเขาจะเน้นใช้อาวุธ ระยะประชิดมากกว่า และใส่เกราะหนาๆ และการวางแผนศึกแบบสมัยโบราณที่ได้ผลดีสม่ำเสมอ และมีนักรบในสังกัดที่มีฝีมือดี พวกเขาถึงอยู่รอด และยิ่งใหญ่ได้อย่างทุกๆ วันนี้
โดยฝ่ายนี้ก็ไม่แตกต่างจากฝ่ายอื่นนัก ถ้าผู้นำของฝ่ายนี้มีฝีมือการวางแผนการรบที่ดีพอ เป็นผู้นำผู้คนจำนวนมากได้ กองกำลังของฝ่ายนี้ก็แทบที่จะไม่มีใครหยุดยั้งได้เลยทีเดียว
โดยฝ่ายนี้ ศัตรูตลอดกาลนั้นก็คือ NCR




Brotherhood Of Steel
(Whitelist)
มาถึงฝ่ายที่เป็นเอกลักษณ์ของซีรียส์นี้กันบ้างดีกว่า
สำหรับฝ่ายนี้ พวกเขาอุทิตนเพื่อดูแล ปกป้องมนุษย์ชาติ และเก็บสะสมอาวุธสงครามและเทคโนโลยี เพื่อไม่ให้มันตกไปอยู่ในมือที่ผิด และนำมาใช้ทำลายล้างมนุษย์อีก โดยหลักๆ พวกเขามีหน้าที่ "ดูแล ปกป้อง รักษา" สิ่งต่างๆ ที่ยังคงหลงเหลืออยู่หลังโลกล่มสลาย และทำลายล้างผู้ใดหรือสิ่งใดที่ขัดขวางการปกป้องดูแล มนุษย์ชาติที่หลงเหลืออยู่ หรือเทคโนโลยีต่างๆ และอีกทั้งพวกเขาก็ยังมีหลักการต่างๆ มากมาย มีความเป็นระเบียบ และหลักการของทหารอย่างแท้จริง และมีอาวุธเทคโนโลยีหลากหลายประเภทในครอบครอง ทำให้พวกเขาแทบจะเป็นกองกำลังที่แข็งแกร่งที่สุดภายหลังโลกล่มสลาย และมีนักรบฝีมือดีๆ เสมอ เนื่องจากการฝึกและขัดเลือกที่ค่อนข้างเข้มงวด แต่สุดถ้ายก็ได้ผลดี ทำให้แทบไม่มีผู้ใดหยามกับฝ่ายนี้
โดยนานๆ ครั้งคุณจะเห็นพวกเขาประกาศศึก หรืออาจจะแถบไม่เห็นเลย แต่ถ้าพอถึงเวลาของพวกเขาประกาศศึกออกรบล่ะก็ เตรียมตัวที่จะได้รับชมความวินาศและอลังการของสงครามได้เลยครับ
เช่นเดียวกันกับฝ่ายอื่นๆ ฝ่ายนี้ควรที่จะมีผู้นำที่มีจิตใจดี มีความเป็นผู้นำสูง วางแผนกลยุทธ์ และบริหารจัดการกองทัพ และอุปกรณ์ รวมถึงทรัพยากรณ์ไว้ให้ดี เพราะจะมีหลายฝ่ายมากๆ ที่ต้องการอยากได้อุปกรณ์และเทคโนโลยีมาจากฝ่ายนี้ เพราะว่าฝ่ายนี้จะมีอาวุธและอุปกรณ์ที่หาได้ยากมากๆ และราคาสูง ประสิทธิภาพดีมากๆ



Enclave
(Whitelist)
ฝ่ายนี้คือรัฐบาลสหรัฐที่รอดชีวิตและหลงเหลือมาจากหลังสงคราม โดยฝ่ายนี้จะเน้นเรื่องการ "ครอบครอง สงคราม อำนาจ" พวกเขาถือว่าเป็นฝ่ายที่โหดเหี้ยมเหมือนกัน และไม่รีรอช้าที่จะปลิดชีวิตผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ เพียงเพื่อทำให้พวกเขาไม่พอใจ หรือแค่ความสนุกเฉยๆ โดยฝ่ายนี้จะมีอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ล้ำลึกที่สุด ดีที่สุด และร่ำรวยมากที่สุด เนื่องจากพวกเขาหลบก่อร่างสร้างตัวมาสักพัก และผลพลอยได้จากการที่พวกเขาเคยเป็น และพยายามจะกลับมาเป็น รัฐบาลสหรัฐอีกครั้ง โดยหลากๆ คนเชื่อว่าพวกเขานั้นได้ตายหายสาบสูญไปหมดแล้ว แต่ในความเป็นจริง พวกเขากำลังแอบซุ่มพัฒนา ก่อร่างสร้างตัว เพื่อเตรียมพร้อมกลับมายึดดินแดนรกร้างอีกครั้ง และเริ่มการทดลองอันตรายต่างๆ ต่อไป
โดยพวกเขาเหล่านี้ นานๆ ครั้งจะโพล่ออกมาให้เห็นประปราย พวกเขาเป็นเหมือนกับ ตำนานหรือสิ่งลี้ลับ ทำให้หลายๆ คนต่างก็เกรงกลัวพวกเขา และมักจะมองพวกเขาเป็นศัตรูเสมอ แต่พวกเขาก็มักจะล้างสมองประชาชนเสมอโดยการโฆษณาชวนเชื่อตามหลักเดิมๆ ของรัฐบาล
และก็ตามเคย สำหรับฝ่ายนี้ควรมีผู้นำที่เคร่งเครัด เด็ดเดี่ยว และมีหลักการที่ดี เพื่อที่จะให้ฝ่ายนี้ได้รับชัยชนะ และอยู่เหนือกว่าฝ่ายอื่นๆ

Whitelist

การไวริสเป็นเหมือนการปลดล็อคฝ่ายที่ผู้เล่นต้องการ ซึ่งสามารถปลดล็อคให้ครบทั้งหมดก็ได้ตามใจผู้เล่น โดยแต่ละฝ่ายจะมีค่าเงินปลดล็อคที่แตกต่างกันดังนี้
*ปลดล็อคฝ่ายจ่ายครั้งเดียว ใช้ได้ตลอดกาล*
(ผู้นำคัดจากบุคคลที่จ่ายและเข้ามารับ Whitelist คนแรก ยกเว้นเจ้าตัวสละสิทธิเป็นผู้นำให้คนอื่น)

NCR
50 บาท
Legion
50 บาท
Brotherhood Of Steel
150 บาท
Enclave
250 บาท

โดยยศ ชื่อ และตำแหน่งทางแอดมินรับปรับเปลื่ยนให้ฟรีตามที่ต้องการและความเหมาะสม
สามารถรับฉายาและห้องส่วนตัวประจำฝ่ายฟรีได้ใน TS3 : psu.ddns.net
Package
รวมทุก Faction 500 บาท

โดยเงินทุกบาททุกสตางค์จะนำเข้าไปใช้ในการพัฒนาเซิฟ เพื่อใส่ระบบต่างๆ และฝ่ายหรือสิ่งของใหม่ๆ เข้ามาครับ

ยศและระดับ (Ranks)
เรียงตามลำดับยศสูงสุด --> ต่ำสุด
Brotherhood Of Steel
High Elder (ผู้นำ)
Elder (รองผู้นำ คณะ)
General (ผู้บัญชาการรบ)
Star Sentinel (หน่วยรบพิเศษ)
Sentinel
Head Paladin (ผู้นำ Paladin)
Paladin Lord (ผู้กอง Paladin)
Paladin
Senior Paladin (Paladin ฝึกหัด)
Head Knight (ผู้นำ Knight)
Knight Captain (ผู้กอง Knight)
Knight Sergeant
Knight
Senior Knight (Knight ฝึกหัด)
Initiate
ยศและระดับ (ต่อจาก Factions)
NCR
เรียงจากต่ำสุดไปสูงสุด

Private (PVT)

Private 2nd Class (PV2)

Private 1st Class (PFC)

Corporal (CPL)

Ranger (RGR)

Sergeant (SGT)

Staff Sergeant (SSG)

Technical Sergeant (TSG)

First Sergeant (FSG)

Quartermaster (QM)

Master Sergeant (MSG)


Commissioned Officer
(NCR)

Second Lieutenant (2LT)

Lieutenant (LT)

Captain (CPT)

Major (MAJ)

Lieutenant Colonel (LTC)

Colonel (COL)

Brigadier (BG)

Major General (MG)

Lieutenant General (LTG)

General (GEN)

General of the Army (GA) - ผู้นำ

Caesar Legion

Recruit legionary

Prime legionary

Legionary scout

Legionary assassin

Explorer legionary

Veteran legionary

Legionary decanus

Centurion

Praetorian guard

Legate

Caesar - ผู้นำ

Enclave
ใช้ยศและระดับแบบเดียวกันกับ NCR
เนื้อเรื่องเบื้องต้น
เนื้อเรื่องเบื้องต้น
*เนื้อเรื่องบางจุดมีการเปลื่ยนแปลงเพื่อให้เข้าถึงง่ายยิ่งขึ้น และเหมาะกับสภาพแวดล้อมภายในเซิฟ
เนื้อเรื่องแบบอัดแน่น
http://vaulttecthailand.blogspot.com/2015/06/fallout-lore-prologue-great-war.html?view=sidebar


Timeline Fallout
>>> ทุกอย่างเกิดขึ้นหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง มันเป็นธุรกิจเสมอ
1950 ถึงปี 1960 ดนตรีแนว Rock and roll ไม่เคยเกิดขึ้น ชาวอเมริกันไม่เคยติดครีบไว้บนตัวรถ
1961 กัปตันคาร์ล เบลล์ (Captain Carl Bell) ชาวอเมริกันคือมนุษย์คนแรกที่ได้ไปสำรวจอวกาศ
1969 รัฐต่างๆของสหรัฐอเมริกาทั้งหมด 50 รัฐถูกแบ่งออกเป็น 13 Commonwealth ซึ่งสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในระดับกลางระหว่างรัฐกับประเทศชาติ แต่ทุกรัฐยังคงรวมเป็นประเทศเดียวกันคือสหรัฐอเมริกาเพื่อวัตถุประสงค์ของการเป็นมหาอำนาจของโลก นอกจากนี้ในปีเดียวกัน Captain Richard Wade, Mark Garris, และ Michael Hagen คือมนุษย์กลุ่มแรกที่เหยียบดวงจันทร์
2037 บริษัท General Atomics International วางจำหน่าย Mister Handy หุ่นยนต์รับใช้ภายในบ้านเป็นครั้งแรก
2050 ภารกิจของ Sierra Army Depot กลายเป็นการวิจัยและทดสอบอาวุธชีวภาพ
2051 สหรัฐอเมริกาบุกเม็กซิโกเพื่อครอบครองน้ำมัน
2052 เริ่มต้นสงครามแย้งชิงทรัพยากร (Resource War) ระหว่างเครือจักรภพยุโรป (European Commonwealth)
และตะวันออกกลาง (Middle East) องค์การสหประชาชาติ (UN) ถูกยกเลิก
2053 อาวุธนิวเคลียร์ทำลาย Tel Aviv (เมืองที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของประเทศอิสราเอลในตะวันออกกลาง)
2054 รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นโครงการ Project Safehouse ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Vault Project
2066 จีนบุกมายังอลาสก้า เกิดการต่อสู้ขึ้นที่ Anchorage Front Line ประเทศแคนาดาอนุญาตให้ทหารผ่านประเทศของตนเพื่อไปยังอลาสก้า
2072 สหรัฐอเมริกาุถือโอกาสผนวกแคนาดาเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตัวเอง
2073 โครงการวิจัยภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัส (Pan-Immunity) เริ่มต้นขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา
2075 โครงการวิจัยภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัส (Pan-Immunity) เปลี่ยนชื่อเป็น Forced Evolution Virus (FEV) เริ่มต้นทดลองในสัตว์เป็นครั้งแรก
2077 เกิดมหาสงคราม The Great War
>>> รัฐบาลสหรัฐอเมริกาหลบหนีโดยใช้ชื่อ Enclave ถอนกำลังไปยังแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลของบริษัท Poseidon Oil เพื่อป้องกันตัวเองจากสงครามนิวเคลียร์
>>> Captain Roger Maxson พร้อมกับคนของเขาค้นพบความจริงเกี่ยวกับการทดลอง Forced Evolution Virus (FEV) ที่ฐานลับใน Mariposa Military Base
>>> Maxson กับคนของเขาประกาศตัวเองออกจากกองทัพสังหารนักวิทยาศาสตร์ และนำครอบครัวทหารมายัง Mariposa เพื่อป้องกันตัวเองจากสงครามนิวเคลียร์
>>> ประกาศมหาสงคราม The Great War ใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมง ทุกสิ่งทุกอย่างพังทลายหมดสิ้น
>>> Maxson นำคนของเขาออกจาก Mariposa Military Base เพื่อไปยัง Lost Hills Bunker สถาปณา Brotherhood of Steel ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก
2080 เกิดการกลายพันธุ์ของมนุษย์ที่รอดชีวิตทั่วทั้ง Wasteland ,Ghoul (มนุษย์ที่กลายพันธุ์เพราะโดนสารกัมมันตภาพรังสี) ,Super Mutant (มนุษย์ที่กลายพันธุ์เพราะ FEV)
2102 Richard Grey ค้นพบ Mariposa Military Base เขากลายพันธุ์โดย FEV และกลายเป็น the Master จากนั้นเขาเริ่มต้นการทดลองการกลายพันธุ์กับมนุษย์
2161-2162 เนื้อเรื่องในเกม Fallout (West Coast)
>>> The Vault Dweller (ตัวละครหลักของเกม Fallout 1) ถูกส่งออกมาจาก Vault 13 ตามหา Water Chip เพื่อช่วยเหลือผู้คน
>>> the Master ทำงานตามแผนการของตัวเอง ที่ต้องการให้ผู้รอดชีวิตทุกคนใน Wasteland ติดเชื้อไวรัส FEV เพื่อสร้างประชากรของ Super Mutant
>>> กองทัพ Super Mutant ของ the Master เริ่มต้นจู่โจมและลักพาตัวมนุษย์เพื่อเปลี่ยนให้พวกเขากลายเป็น Super Mutant
>>> Vault Dweller สามารถเอาชนะ the Master ได้สำเร็จ
>>> Vault Dweller ถูกเนรเทศออกจาก Vault 13 เพราะเห็นว่ามีความโหดเหี้ยมเกินไป
2165 Vault Dweller กับผู้คนใน Vault 13 ที่เลือกติดตามเขาค้นพบหมู่บ้าน Arroyo
2186 ชุมชนหมู่บ้าน Shady Sands สถาปณาและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น New California Republic ซึ่งเติบโตขึ้นครอบคลุมพื้นที่ฝั่งตะวันตก (West Coast)
2197 เนื้อเรื่องในเกม Fallout Tactics (เหตุการณ์ใน Midwest, ไม่มีความเชื่อมโยงกับ Bethesda)
2208 เนื้อเรื่องในเกม Fallout: Brotherhood of Steel (เหตุการณ์ใน Texas, ไม่มีความเชื่อมโยงกับ Bethesda)
2241-2242 เนื้อเรื่องในเกม Fallout 2 (West Coast)
>>> The Chosen One (ตัวละครหลักของเกม Fallout 2) เป็นหลานของ Vault Dweller ตัวเอกภาคแรกถูกส่งตัวออกไปจากหมู่บ้าน Arroyo ในการตามหาอุปกรณ์ Garden of Eden Creation Kit (G.E.C.K.) เพื่อใช้ช่วยเหลือหมู่บ้าน
>>> Enclave บุกเข้าไปยัง Vault 13 พวกเขาเปิดเข้าไปและลักพาตัวคนที่อาศัยอยู่ภายในทั้งหมด
>>> Enclave พัฒนาและแก้ไขเชื้อไวรัส FEV ให้สามารถทำการฆ่ามนุษย์ที่ "ไม่บริสุทธิ์" ซึ่งอาศัยอยู่ภายใน Wasteland ได้ทั้งหมด
>>> The Chosen One สามารถเอาชนะ Enclave ได้สำเร็จ
2255 Brotherhood of Steel ส่งกองกำลังไปทางทิศตะวันออก จากนั้นพวกเขาแยกตัวจากกลุ่มหลักและกลายเป็น Brotherhood of Steel สำหรับ Capital Wasteland โดยมีฐานอยู่ที่ Pentagon
2258 The Lone Wanderer (ตัวละครหลักของเกม Fallout 3) ถือกำเนิดขึ้นมา พ่อของ The Lone Wanderer ละทิ้งโครงการ Project Purity และไปยัง Vault 101
2274 NCR ทำสงครามกับ Brotherhood of Steel
2277 เนื้อเรื่องในเกม Fallout 3 (East Coast, Capital Wasteland)
>>> พ่อของ Lone Wanderer ออกไปจาก Vault 101 ,Lone Wanderer (ตัวละครหลักของเกม Fallout 3) ออกเดินทางตามหา
>>> Lone Wanderer พบกับพ่อซึ่งกำลังทำโครงการ Project Purity ,พ่อของ Lone Wanderer เสียสละชีวิตตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้ Enclave ใช้มัน
>>> Lone Wanderer สามารถเอาชนะ Enclave ได้สำเร็จ เป็นการทำลายแผนการของพวกมันที่จะนำเชื้อไวรัส FEV ใส่ลงไปในโครงการ Project Purity
>>> โครงการ Project Purity เปิดใช้งาน น้ำสะอาดกลับมาสู่ Capital Wasteland
2277 เนื้อเรื่องในเกม Fallout 4 (New England, The Commonwealth)
2281 เนื้อเรื่องในเกม Fallout: New Vegas (Southwest, Mojave Wasteland)
>>> The Courier (ตัวละครหลักของเกม Fallout: New Vegas) ได้รับงานให้ส่ง Platinum Chip ไปยัง New Vegas.
>>> The Courier ถูกปล้นโดนยิงที่หัว แต่ไม่เป็นไร
>>> Fallout: New Vegas มีฉากจบหลายแบบขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้เล่น โดยผลลัพธ์จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือใน Mojave Wasteland, New Vegas
และใน Hoover Dam ที่จะตกอยู่ในการควบคุมของ NCR,Caesar’s Legion, Mr. House,หรือกลุ่มอื่นๆตามที่ผู้เล่นตัดสินใจ ฉากจบจึงไม่ชัดเจน
วิธีเล่นพื้นฐาน (How to play - Basics)
อันดับแรก

ให้เราสร้างตัวละครขึ้นมาก่อน โดยทำได้ตามนี้ครับ



แล้วก็เลือกฝ่ายที่ตนต้องการ โดยในเริ่มต้นของทุกๆ คน จะมีแค่ Wastelander นะครับ



หลังจากนั้นก็เลือกเพศตามต้องการ



และถึงเวลาปรับแต่งตัวละคร โดยการใส่ชื่อในช่องบนให้เหมาะสมกับการ RP และ ใส่ลักษณะตัวละครในช่องล่าง ไม่ว่าจะลักษณะรูปร่างหน้าตา หรือ นิสัย หรือ เสื้อที่ใส่หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวข้องครับ (หรือจะไม่ใส่ก็ได้ตามสะดวก สามารถใส่ได้ทีหลังในเกมส์ตอนกด F1)



พอเสร็จสิ้นแล้ว เราจะมาถึงหน้าจอที่สำคัญมากๆ คือการ เลือก Stats และมันจะส่งผลต่อตัวละครคุณมากๆ ดังนั้นเลือกให้ดีๆ เพราะมันไม่สามารถเพิ่มได้อีก (ยกเว้น ใส่เสื้อหรือใช้สิ่งของ Boost Stats ในเกมส์)



ต่อมาคือการใส่ค่า Skills ซึ่งค่านี้ก็สำคัญเช่นเดียวกัน และสามารถเพิ่มเองได้เรื่อยๆ ในการเล่นในเซิฟ และใช้สิ่งของบางอย่างเป็นประจำ หรือกินยาหรืออาหาร Boost



หลังจากนั้นก็มาโหลดตัวละครของเรา



และก็ถือเป็นอันเสร็จสิ้นครับ ยินดีต้อนรับสู่โลกหลังหายนะ

S.P.E.C.I.A.L.

Do you know what make you S.P.E.C.I.A.L. ?

S.P.E.C.I.A.L. ทั้ง 7 และ Perk คือองค์ประกอบสำคัญของเฟรนไชส์ Fallout เป้าหมายของนักพัฒนาเกมคือมอบตัวเลือกให้คุณสร้าง SPECIAL ให้กับตัวละครของคุณ SPECIAL ทั้ง 7 จะประกอบด้วย Strength, Perception, Endurance, Charisma, Intelligence, Agility, และ Luck ซึ่งนักพัฒนาเกมได้ปล่อยวีดีโอแนะนำ SPECIAL ไปแล้วก่อนหน้านี้ทุกๆสัปดาห์ ในช่วงเริ่มเกมคุณจะมีแต้มติดตัวอยู่ 30 Point ไว้สำหรับการอัพเพิ่มค่าให้กับ SPECIAL ตัวละครของคุณ อย่างไรก็ตามมันเป็นเรื่องยากที่คุณจะอัพค่า SPECIAL ให้เต็มทุกอันตั้งแต่เริ่มเกม แต่คุณยังสามารถเริ่มเกมด้วยการอัพค่า SPECIAL ให้เต็ม 10 ได้โดยเลือกใช้ Point อัพอันที่คุณต้องการจนเต็มโดยละทิ้งการอัพค่าอื่นๆที่คุณไม่ต้องการ

[S] Strength
Strength จะเกี่ยวข้องกับขีดจำกัดของน้ำหนักสูงสุดที่คุณจะสามารถเก็บของไว้กับตัวได้ (ยิ่งตัวเลขมากจะสามารถเก็บของได้หลายชิ้น) นอกจากนี้ค่าดังกล่าวยังเป็นตัวกำหนดดาเมจความแรงของการโจมตีแบบ Melee ในระยะปะชิด การที่คุณเก็บของได้หลายชิ้นนั่นหมายความว่าคุณจะสามารถเก็บหรือสวมใส่ชุดเกราะกับอาวุธที่มีน้ำหนักมากได้ ถ้าคุณต้องการสร้างตัวละครให้ออกมาปราดเปรียวโดยไม่พึ่งพาชุดเกราะหนักเพื่อป้องกัน ค่า Strength นั่นอาจไม่ใช่ปัจจัยสำคัญสำหรับคุณ ดาเมจความแรงของการโจมตีแบบ Melee ที่ขึ้นอยู่กับ Strength ไม่ได้เกี่ยวข้องกับดาเมจที่เกิดขึ้นจากการต่อยแบบธรรมดาเท่านั้น แต่ Strength จะเป็นตัวกำหนดดาเมจทุกชนิดที่ไม่เกี่ยวข้องกับกระสุนปืนหรืออาวุธยิงไกลทุกชนิด ดังนั้นถ้าคุณชอบใช้อาวุธถือเช่นค้อนหรือท่อนเหล็ก Strength จะช่วยเพิ่มค่าดาเมจให้กับคุณ

[P] Perception
Perception เป็นสิ่งที่อธิบายยากเล็กน้อยเมื่อเทียบแบบตรงไปตรงมากับ Strength หรืออาจกล่าวได้ว่ามันเกี่ยวข้องกับการรับรู้สภาพแวดล้อม และความสามารถในการใช้สัมผัสทั้งหกของตัวคุณ ในแง่การใช้งาน Perception จะช่วยเพิ่มความแม่นยำในการใช้อาวุธขณะที่กำลังอยู่ในโหมด V.A.T.S. (Vault-Tec Assisted Targeting System) และช่วยเพิ่มความสำเร็จให้คุณในการปลดล็อก (lock picking) หรือขโมยสิ่งของจากตัวของบุคคลอื่น ถ้าคุณไม่รู้จัก V.A.T.S. มันคือระบบที่ช่วยทำให้เวลาช้าลงเพื่อให้คุณสามารถเลือกเป้าหมายในการโจมตีบนตัวของศัตรูได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่อยู่ในโหมด V.A.T.S. ตัวเกมจะแสดงตัวเลขให้คุณเห็นเกี่ยวกับความสำเร็จในการโจมตีของตำแหน่งต่างๆ โดยถ้าคุณโจมตีในโหมด V.A.T.S. จะมีโอกาสทำดาเมจแบบ Critical Hit อย่างไรก็ตามดาเมจจะแรงมากยิ่งขึ้นถ้าคุณเลือกโจมตีไปยังจุดอ่อนของศัตรู เพราะฉะนั้นถ้าคุณมี Perception ที่สูงคุณจะสามารถทำการโจมตีไปยังตำแหน่งต่างๆบนตัวของศัตรูด้วยเปอร์เซ็นต์ความสำเร็จที่สูงตามไปด้วย

[E] Endurance
Endurance เป็นสิ่งที่สำคัญในการชี้วัดสมรรถภาพทางกายโดยรวมของคุณ ถ้าคุณมีค่า Endurance ที่สูงคุณจะมีตัวเลือกเกี่ยวกับพลังชีวิต (HP) และการดำรงชีพที่มากขึ้น รวมถึงคุณจะสามารถวิ่งได้นานมากขึ้นสำหรับการเดินทางหรือหนีศัตรู ค่า Endurance ส่งผลโดยตรงกับพลังชีวิต (HP) และ Action point ซึ่งมันจะลดลง ถ้าคุณกำลังวิ่ง ดังนั้นถ้าคุณมีค่า Endurance ที่สูงคุณจะมีพลังชีวิต (HP) ที่มากขึ้นซึ่งมันจะช่วยให้คุณอยู่รอดในการต่อสู้กับศัตรูเป็นกลุ่ม มันจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากที่คุณต้องมีมัน

[C] Charisma
Charisma เป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับความสามารถในการเจรจาต่อรอง (Barter) และพูดเกลี้ยกล่อม (Persuade) กับคนอื่นๆ รวมถึงมันช่วยให้คุณสามารถทนทาน (ไม่เมา) ในการดื่มแอลกอฮอล์และใช้ยาเสพติดอื่น ๆ บทบาทสำคัญของ Charisma คือสามารถช่วยให้สินค้ามีราคาที่ถูกลงหรือแพงขึ้นเมื่อคุณขายหรือซื้อสินค้าจากร้านค้าต่างๆโดยทำการเจรจาต่อรอง (Barter) กับ NPC นั้นๆ ถ้าคุณมีค่า Charisma ที่สูงจะช่วยเพิ่มความสำเร็จให้กับคุณในเวลาทำการต่อรองต่างๆ และช่วยเพิ่มโอกาสที่จะทำให้ได้ราคาสูงขึ้นเวลาขายของให้กับพ่อค้าและช่วยให้สินค้ามีราคาที่ถูกลงเวลาคุณซื้อสินค้า หรือช่วยให้เราได้เปรียบเวลาต่อรอง

Intelligence
Intelligence คือความฉลาดในการเล่นเกม มันจะเกี่ยวข้องกับค่าประสบการณ์ (XP) ที่คุณจะได้รับมากขึ้นในการเล่นเกมนอกเหนือจากนี้มันยังส่งผลกระทบไปยังความสามารถในการฟื้นฟูพลังชีวิต (ฮีลเลือด) และเสริมสร้างเทคนิคการเล่นเกม
ปฐมบท
ในส่วนนี้จะมาแนะนำ Tips และข้อควรรู้เล็กๆ น้อยๆ นะครับ

1.ในช่วงสร้างตัวละคร ให้เลือก Stats และ Skills ให้ดีๆ เพราะมันจะมีผลต่อตัวละครเรา "เป็นอย่างมาก"

2.สร้างเรื่องราวตัวละครของคุณขึ้นมา กำหนดชีวิตและนิสัยของพวกเขา เพื่อทำให้ตัวละครคุณมีความหมายและสนุกมากยิ่งขึ้น

3.เดินทางสำรวจโลกหลังหายนะ ค้นหาสิ่งของต่างๆ ที่สามารถนำมาขายเป็นเงินได้

4.Skills คุณจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามกาลเวลา และยิ่งคุณทำมันมากเท่าไร มันก็ยิ่งขึ้นไวมากขึ้นไปเท่านั้น

5.นี้คือ Serious RP ไม่ใช่ DarkRP ดังนั้น คุณจะได้เห็นการเล่น การวางแผน และการเล่นแบบ RP แบบซีเรียสและสมจริง สร้างความสนุกไปอีกแบบ

6.หาบ้าน ที่อยู่ หรือที่พักพิง เพื่อเอาไว้หลบหนีจากศัตรู หรือเก็บสิ่งของอันล้ำค่าไว้เพื่อใช้ขายในอนาคต

7.ถ้าคุณตาย ของทั้งหมดในตัวคุณจะอยู่ที่ศพคุณ ดังนั้น เลือกการกระทำและตัดสินดีๆ ทุกอย่างก้าวอาจจะเป็นความตายของคุณ

8.คุณจะสร้างอารยธรรม และสังคมที่ดีงามกลับคืนมา หรือเป็นผู้ทำลายล้างทุกสิ่งทุกอย่าง , ดีหรือชั่ว อยู่ที่ตัวคุณ และการกระทำของคุณจะส่งผลต่อทุกคนในเซิฟอย่างแท้จริง

9.อาวุธเป็นสิ่งที่หาได้ยากมากๆ ดังนั้น คุณควรเริ่มต้นเก็บขยะและสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ และค่อยๆ นำไปขายหรือแลกเปลื่ยนกับ Trader หรือ คนอื่นๆ

10.การเดินทางคนเดียวนั้นค่อนข้างอันตราย แนะนำให้หาเพื่อนรู้ใจร่วมเดินทางไปด้วยกัน

11.อย่าลืมหาอาหาร และน้ำดื่ม และนอนพักผ่อน เพราะคุณคือมนุษย์ ไม่ใช่ หุ่นยนต์

12. แต่ละฝ่ายจะมี Perk แตกต่างกัน ทำให้การเล่น และข้อดี ข้อเสียแต่ละฝ่ายแตกต่างกัน

13. คุณจะใส่ Power Armor ได้นั้น คุณต้องได้รับการเรียนรู้ที่จะใส่ชุดนั้นๆ มาก่อน

14. ของดรอปดีๆ มักจะอยู่ตามจุดอันตรายๆ เสมอ
เพิ่มเติม (Extras)
Workshop Collection
รวบรวมรายการสิ่งของที่ต้องโหลด

http://steamcommunity.com/sharedfiles/filedetails/?id=560243336

แก้ตัวหนังสือภาษาไทยบัค

http://steamcommunity.com/groups/inct56/discussions/0/616189106738267897/

กลุ่ม Facebook
https://www.facebook.com/groups/1076890612340576/

หน้าเพจ Facebook
https://www.facebook.com/PSUDayZSA/

เว็บไซต์
Coming Soon

ฟอรั่ม
http://psucity17.boards.net/

กลุ่ม Steam Community
http://steamcommunity.com/groups/PSUcommunity

|=บริจาคช่วยเหลือเซิฟ=|
เงินบริจาคทั้งหมดจะนำเข้าสู่การพัฒนาเซิฟ เช่น ระบบใหม่ สิ่งของใหม่ๆ รวมถึงขยายแผนที่ และการอัพเดทและโหมดเกมส์ใหม่ๆ เข้ามาเรื่อยๆ และทำให้เซิฟคงอยู่ได้ต่อ
คุณเติมเงินหรือบริจาคช่วยเหลือมา คุณก็ได้ทั้งช่วยร่วมในการพัฒนา และยังได้ของในเกมส์อีกด้วยครับ


TMT Topup
https://www.tmtopup.com/topup/?uid=151015
Truemoney
084-671-1123
ธนาคาร กสิกร
654-2-10617-2
สาขาโลตัส ลำลูกกา คลอง 6
นาง สิริรัญชน์ วงษ์ชัยเดช


Whitelist
ของเริ่มต้นแต่ละฝ่าย
NCR จะได้รับ
ปืน 2 ชนิด
Legion จะได้รับ
ปืน 2 ชนิด
Brotherhood Of Steel
ปืน Laser 2 ชนิด และชุด T45-Power Armor สัญลักษณ์ US Army ส่วนตัว
Enclave
ปืน Plasma 2 ชนิด และชุด X-01 Power Armor ส่วนตัว
อ้างอิง (Credits)
Fallout Universe Lore&Story
- NiGhTZeROOnE

Website : http://vaulttecthailand.blogspot.com/
1 Comments
Mr. Elite Jul 16, 2017 @ 2:25am 
Server IP ?