Temtem
25 ratings
Temtem คู่มือการเล่น :3 [Thai Guide]
By Mickey :3
คู่มือการเล่น Temtem โดยจะอธิบาย mechanics เกมต่างๆ และเรื่องที่ควรรู้ สำหรับคนที่ขี้เกียจอ่าน guide ภาษาอังกฤษ :3
   
Award
Favorite
Favorited
Unfavorite
Introduction
สวัสดี ผมสร้าง guide นี้ขึ้นมาหวังว่าจะช่วยให้คนไทยมาเล่นเกมนี้กันได้โดยเข้าใจเรื่องวิธิการเล่นและ mechanics เกมกันได้ง่ายๆ เผื่อสำหรับบางคนที่อาจจะอ่านภาษาอังกฤษกันได้ไม่เก่ง
ถ้ามีตรงไหนที่แปลผิด หรือมีคำแนะนำหรือข้อติชมอะไรก็คอมเมนต์ไว้ได้นะครับ

ข้อมูลที่อยู่ในนี้ส่วนใหญ่ผมแปลมาจาก official wiki หรือบางครั้งก็เอามาจาก guide อื่นๆ หรืออ่านมาจากเว็บอื่นๆบ้างแล้วเอามาแปลรวมๆกันอยู่ที่นี่ สำหรับคนที่อยากหาอ่านเพิ่มเติมลองค้นหาดูได้นะครับ

ตอนที่เขียน guide นี้ (02/02/2563) เกมนี้ยังเป็นเกม early access เวอร์ชั่น 0.5.10 เพราะฉะนั้น ในอนาคตอาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือระหว่างเล่นอาจจะเจอบัคบ้างก็ไม่ต้องแปลกใจนะครับ
เนื้อเรื่องคร่าวๆ
เหตุการณ์ทั้งหมดในเกมนี้เกิดขึ้นที่เกาะลอยฟ้า Archipelago เป็นสถานที่ๆ มนุษย์และ Temtem อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข


เกาะลอยฟ้าแบ่งออกเป็น 6 เกาะ ซึ่งโคจรหมุนรอบ Pan-sun ที่ลอยอยู่ตรงกลางคอยให้แสงสว่างและความอบอุ่น โดยมีก้อนหินโคจรอยู่รอบ Pan-sun คอยบังแสงทำให้เกิดกลางวันกลางคืนอีกด้วย
(Pansun ก็เป็นชื่อหน่วยเงินภายในเกมด้วย)

จากในรูป เริ่มจากเกาะตรงกลางข้างบน แล้ววนตามเข็มนาฬิกา แต่ละเกาะมีชื่อดังนี้
  • Ominesia (หรืออีกชื่อคือ the Myrisles) เป็นหมู่เกาะเล็กๆ หลายเกาะที่เชื่อมต่อถึงกันด้วยสะพานเชือก เป็นที่อยู่ของ Temtem พืชและไฟ มีบ้านหรู Atoll Row (0.5.10 ยังไม่เปิดให้เข้าในตอนนี้) และภูเขาไฟ Anak รวมถึงถ้ำลาวาให้สำรวจ

  • Deniz สรวงสวรรค์เมดิเตอร์เรเนียนที่เต็มไปด้วยทะเลระยิบระยับซึ่งเป็นที่อยู่ของ Temtem น้ำและลม คุณสามารถเดินเที่ยวบนถนนของเมือง Turquesa, สำรวจป้อมปราการโบราณหรือเดินเล่นบนหาดของทะเลสาบ Indigo ก็ได้

  • Arbury ความภาคภูมิใจของเกาะนี้อยู่ที่มหาวิทยาลัย ผู้คนสุดโหดของเมือง Lochburg นิยมใช้ Temtem ธาตุต่อสู้ ส่วนนักวิชาการของเมือง Properton นิยมใช้ Temtem พลังจิต และเกาะนี้ยังมีฝนตกเยอะอีกด้วย

  • Cipanku ที่นี่ศึกษาทั้งเรื่องลึกลับและเทคโนโลยี ห้องแลปของเมือง Nanto ยังสร้าง Temtem ดิจิทัลออกมา ส่วนนักบวชที่นี่เคารพ Temtem ไฟฟ้าและอาศัยอยู่ที่ทุ่งหญ้าในทิวเขาอันห่างไกล

  • Kisiwa เป็นทุ่งหญ้าสะวันนาที่เต็มไปด้วยแสงอาทิตย์ ทางตะวันออกของที่นี่เต็มไปด้วย Temtem ธาตุธรรมดาหลากหลายชนิด ส่วนทางตะวันตกก็เป็นบ้านของ Temtem ดินที่เยี่ยมที่สุดอีกด้วย

  • Tucma "จุดจบของทุกสิ่ง" เป็นแผ่นดินอันเปล่าเปลี่ยวที่เต็มไปด้วยขึ้เถ้า ทะเลสาบพิษและ Temtem พิษ ส่วนทางใต้ดินก็มีเมืองของชาวเหมืองชื่อ Quetzal ตั้งอยู่ ซึ่งเป็นเมืองของช่างฝีมือ นักโหนข้ามหิน รวมถึง Temtem คริสทัล
ไม่เคยมีใครกลับมาจากโลกเบื้องล่าง (Downbelow) และไม่มีใครรู้เกี่ยวกับท้องฟ้าเบื้องบน (Highabove) ที่เต็มไปด้วยก้อนเมฆ โลกที่ทุกคนรู้จักกันจึงมีแค่เกาะทั้ง 6 นี้
ก่อนหน้าที่เรือเหาะถูกสร้างขึ้น แต่ละเกาะก็อยู่แยกกันโดยสิ้นเชิง ทำให้แต่ละเกาะก็มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป แต่ในปัจจุบันจะใช้เรือเหาะเป็นหลักในการเดินทางข้ามเกาะ

โดยตัวผู้เล่นจะเป็นคนที่ตั้งเป้าว่าจะเป็น Tamer โดยมีบ้านเกิดอยู่ที่เมือง Zadar บนเกาะ Deniz และอาศัยอยู่กับแม่เลี้ยงชื่อ Aina และมีเพื่อนสมัยเด็กผู้น่ารำคาญและไฟแรงชื่อ Max
ในวัน Apprentice's Eve ซึ่งเป็นวันที่หนุ่มสาวที่จะเป็น Tamer ได้เริ่มออกเดินทางจากบ้านของตัวเองเพื่อตามหา Temtem ผู้เล่นได้ Temtem ตัวแรกมาจากศาสตราจารย์ Konstantinos และได้เริ่มออกผจญภัยไปเจอเรื่องวุ่นวายต่างๆมากมาย
ธาตุ
ในเกมนี้จะมี Temtem แต่ละตัวจะมีธาตุเป็นของตัวเองเหมือนโปเกม่อน โดยบางตัวก็จะมีสองธาตุในตัวเดียวได้

โดยธาตุในเกมนี้จะมีอยู่ 12 แบบ ดังนี้
ธาตุธรรมดา (Neutral)
ธาตุไฟ (Fire)
ธาตุพืช (Nature)
ธาตุน้ำ (Water)
ธาตุไฟฟ้า (Electric)
ธาตุพลังจิต (Mental)
ธาตุดิน (Earth)
ธาตุลม (Wind)
ธาตุคริสตัล (Crystal)
ธาตุดิจิทัล (Digital)
ธาตุต่อสู้ (Melee)
ธาตุพิษ (Toxic)

โดยแต่ละธาตุก็จะแพ้ชนะกันตามตารางนี้
เลือก Temtem ตัวแรก!
ในตอนแรกศาสตราจารย์ Konstantinos จะให้เราเลือก Temtem ที่เราต้องการได้ 1 ตัว ซึ่งทุกตัวสามารถไปจับได้ในภายหลัง (ในตอนนี้ 0.5.10 สามารถจับ Crystle ได้ตัวเดียวที่เกาะ Tucma ส่วน Houchic และ Smazee จะจับได้ที่เกาะ Arbury ซึ่งในตอนนี้ยังไปไม่ได้)

เพราะฉะนั้นเลือกตัวไหนก็ไม่เสียหายเท่าไหร่หรอกครับ เลือกตัวที่ชอบไปเถอะ !

หลังจากที่เราเลือก Temtem ตัวแรกเสร็จแล้ว เราก็จะได้สู้ครั้งแรกกับ Max โดย Max จะมี Temtem ธาตุดิจิทัลอยู่ ซึ่งเราจะแพ้ยับ แล้วศาสตราจารย์ Konstantinos จะให้ Temtem กับเราอีกตัวก็คือ Tuwai
การต่อสู้
แต่ละฝ่ายจะมี Temtem ได้มากสุด 6 ตัว และการต่อสู้จะเป็นแบบ 2 ต่อ 2 (หรือ 2 ต่อ 1, 1 ต่อ 1 ก็ได้) โดยการต่อสู้จะเป็นแบบ Turn based คือผลัดกันโจมตี โดยลำดับในการโจมตีจะถูกกำหนดโดยค่าความเร็ว SPD ของ Temtem และลำดับความสำคัญของท่าโจมตี และการใช้ไอเทมมักจะเกิดขึ้นก่อนการโจมตีของ Temtem


Health (หลอดสีเขียว)
ถ้าเลือดหมด Temtem ก็น็อค ถ้า Temtem ทุกตัวของเราหมดสติ เราจะเด้งไปที่ Temporium ล่าสุดที่เราไปมา และเสียเงินจำนวนหนึ่ง

Stamina (หลอดสีฟ้า)
ท่าโจมตี (ในเกมเรียกว่า Technique) แต่ละท่าจะใช้ Stamina ต่างกันไป ถ้าใช้ท่าโจมตีแล้ว Stamina ไม่พอ เรียกว่า Overexertion เลือดจะลดแทน Stamina ที่ขาดไป และเทิร์นต่อไปจะไม่สามารถโจมตีได้


Temtem แต่ละตัวสามารถมีท่าโจมตีได้ 4 แบบ โดยสามารถเปลี่ยนได้ในหน้า squad โดยท่าโจมตีจะได้รับมาตอนเลเวลอัพหรือได้จาก Training course เป็นไอเทมสำหรับสอนท่าโจมตี ที่จะได้มาจากการทำเควสต่างๆ

สัญลักษณ์วนๆสีส้ม เอาไว้สำหรับเปลี่ยนตัว Temtem

สัญลักษณ์รูปนาฬิกาสีฟ้า เอาไว้สำหรับให้ Temtem หยุดพักในเทิร์นนั้น เพื่อเพิ่ม stamina

สัญลักษณ์รูปถุง เอาไว้สำหรับใช้ไอเทม

สัญลักษณ์รูปคนวิ่ง เอาไว้สำหรับหนีจาก Temtem ป่า

โดยสามารถใช้ปุ่มตัวเลข 1 - 4 เป็นปุ่มลัดในการเลือกท่าโจมตีได้ และปุ่ม 5 - 8 ใช้สำหรับเปลี่ยนตัว, หยุดพัก, ใช้ไอเทมและวิ่งหนีได้
ท่าโจมตี (Technique)
ประเภทของท่าโจมตี
กายภาพ (Physical) ท่าโจมตีที่ความเสียหายจะคำนวณจากค่า ATK ของผู้ใช้และลดลงโดยค่า DEF ของผู้ถูกโจมตี
พิเศษหรือสายเวทย์ (Special) ท่าโจมตีที่ความเสียหายจะคำนวณจากค่า SPATK ของผู้ใช้และลดลงโดยค่า SPDEF ของผู้ถูกโจมตี
สถานะ (Status) ท่าโจมตีที่ไม่สร้างความเสียหาย แต่ช่วยให้เปลี่ยนสถานการณ์การต่อสู้ได้ เช่น ลดพลังโจมตีของศัตรู, ทำให้ศัตรูหลับ

นอกจากนี้ ถ้า Temtem ใช้ท่าโจมตีที่เป็นธาตุเดียวกันกับตัวเอง จะทำให้ท่าโจมตีนั้นสร้างความเสียหายเพิ่มอีก 50% เรียกว่า STAB (Same Type Attack Bonus)

ลำดับความสำคัญของท่าโจมตี (Technique Priority)
แต่ละท่าโจมตีจะมีลำดับความสำคัญต่างๆกันไป ซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วของผู้ใช้ต่างๆกันไป

Very Low ยังไม่ทราบว่าส่งผลยังไง
Low ท่าโจมตีนี้จะถูกใช้โดยความเร็วลดลงครึ่งนึงของค่า SPD ของผู้ใช้
Normal ท่าโจมตีนี้จะถูกใช้ตามค่า SPD ของผู้ใช้
High ท่าโจมตีนี้จะถูกใช้โดยความเร็ว 1.5x ของค่า SPD ของผู้ใช้
Very High ท่าโจมตีจะถูกใช้โดยความเร็ว 1.75x ของค่า SPD ของผู้ใช้
Ultra ท่าโจมตีนี้จะถูกใช้ก่อนที่ศัตรูจะเปลี่ยน Temtem ออกจากการต่อสู้

ด้วย priority ทำให้ Temtem ที่มี SPD ที่ต่ำกว่าก็สามารถโจมตีก่อน Temtem ที่มี SPD สูงกว่าได้

ระยะเวลารอของท่าโจมตี (Technique Hold)
ท่าโจมตีบางท่าจะไม่สามารถใช้ได้ในทันที แต่จะต้องรอให้ผ่านไปหลายเทิร์นก่อนถึงจะใช้ได้ เช่น ท่าโจมตีที่มี hold อยู่ 2 จะสามารถใช้ได้ในเทิร์นที่ 2 หลังจากเริ่มต่อสู้ถึงจะใช้ได้ และหลังจากใช้ท่านั้นไปแล้ว ก็ต้องรออีกครั้งและใช้ได้ใหม่ในเทิร์นที่ 2 หลังจากใช้ไปแล้ว

โดยสามารถดูจำนวนเทิร์นที่ต้องรอได้จากขีดที่อยู่ทางด้านซ้ายของท่า

ท่า Uppercut มีแค่ขีดเดียว หมายความว่ามี hold อยู่ 1 คือสามารถใช้ได้ทุกเทิร์น

ท่า Martial Strike และ Head Charge มีอยู่ 2 ขีด หมายความว่ามี hold อยู่ 2 คือใช้แล้วต้องรอ 1 เทิร์นถึงจะใช้ได้ใหม่

ท่า Intimidation มีอยู่ 3 ขีด หมายความว่ามี hold อยู่ 3 คือใช้แล้วต้องรออีก 2 เทิร์นถึงจะใช้ได้ใหม่

สำหรับท่าที่ยังไม่พร้อมใช้งานจะขีดสีเทาจะเป็นตัวบอกว่าต้องรออีกกี่เทิร์นถึงจะใช้ได้ จากในรูป ท่า Uppercut และ Head Charge สามารถใช้ได้แล้ว และท่า Martial Strike ต้องรออีก 1 เทิร์น ท่า Intimidation ต้องรออีก 2 เทิร์นถึงจะใช้ได้

ความเข้ากันได้ของท่าโจมตี (Technique Synergy)
ท่าโจมตีบางท่าจะมีความสามารถเพิ่มเติมเมื่อ Temtem ของเราอีกตัวมีธาตุที่ตรงตามเงื่อนไข เช่น ท่า High-pressure Water ถ้า Temtem ตัวนึงใช้ท่านี้ แล้ว Temtem ของเราอีกตัวเป็น Temtem ธาตุไฟ จะทำให้ท่า High-pressure Water ส่งผลให้ศัตรูติดสถานะ burnt ด้วย เหมือนกับว่า Temtem ธาตุไฟมาเสริมให้น้ำธรรมดากลายเป็นน้ำร้อนนั่นแหละ
ท่าไหนที่มี Synergy จะมีรูป + สีเขียวอยู่ที่มุมบนซ้ายของท่า

เป้าหมายของการโจมตี
ท่าโจมตีแต่ละท่าจะมีเป้าหมายเป็น 1 ใน 5 ประเภทนี้
  1. Self ใช้กับตัวเอง
  2. Single Target ใช้กับเป้าหมาย 1 ตัว คือ ตัวไหนก็ได้บนสนาม รวมถึงตัวเองด้วย
  3. Single Other Target ใช้กับเป้าหมายอื่น 1 ตัว คือ ตัวไหนก็ได้บนสนาม ยกเว้นตัวเอง
  4. Single Team ใช้กับทั้งทีมใดทีมหนึ่ง
  5. All ใช้กับทั้งหมดทุกตัว

เรียนรู้ท่าโจมตีได้จากไหนบ้าง
นอกจากจะมีท่าติดตัวมาตั้งแต่แรกแล้ว Temtem มีวิธีเรียนรู้ท่าเพิ่มเติมได้ดังนี้
  • ได้รับตอนเลเวลเพิ่ม โดย Temtem แต่ละตัวจะเรียนรู้ท่าใหม่ๆเมื่อไปถึงเลเวลที่กำหนด

  • Training Course เป็นไอเทมที่หาได้ระหว่างการผจญภัย โดยแต่ละอันจะสามารถสอนท่าให้กับ Temtem ได้ โดยสามารถใช้สอนซ้ำได้เรื่อยๆ ไม่มีวันหมด แต่จะสอนให้ได้เฉพาะกับ Temtem ที่สามารถใช้ท่านั้นได้

  • การผสมพันธ์ุ Temtem แต่ละชนิดจะมีบางท่าที่สามารถได้มาจากการผสมพันธุ์เท่านั้น ทำให้ Temtem ที่ได้มาจากการผสมพันธุ์มีท่าโจมตีบางอย่างที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้จากวิธีอื่น
ค่าสถานะ (Stats)
เป็นค่าที่ส่งผลต่อทุกๆอย่างของ Temtem มีอยู่ 7 อย่าง

HP
ย่อมาจาก Hit Points เป็นสถานะที่ส่งผลต่อปริมาณเลือดที่ Temtem มี ถ้าเลือดหมดจะทำให้ Temtem หมดสติ / หมดแรง (Exhausted) และไม่สามารถสู้ต่อได้

ATK
เป็นสถานะที่ส่งผลต่อความเสียหายกายภาพที่ Temtem สามารถทำได้ ยิ่งมีเยอะก็จะยิ่งทำให้ Temtem นั้นใช้ท่าโจมตีประเภทกายภาพ (Physical) ได้แรงมากขึ้น

SPATK
เป็นสถานะที่ส่งผลต่อความเสียหายพิเศษที่ Temtem สามารถทำได้ ยิ่งมีเยอะก็จะยิ่งทำให้ Temtem นั้นใช้ท่าโจมตีประเภทพิเศษ (Special) ได้แรงมากขึ้น

DEF
เป็นสถานะที่ทำให้ความเสียหายกายภาพที่ได้รับลดลง ยิ่งมีมากก็จะทำให้การโจมตีกายภาพ (Physical) ที่ Temtem โดนนั้นเบาลง

SPDEF
เป็นสถานะที่ทำให้ความเสียหายพิเศษที่ได้รับลดลง ยิ่งมีมากก็จะทำให้การโจมตีพิเศษ (Special) ที่ Temtem โดนนั้นเบาลง

SPD
เป็นสถานะที่จะเป็นตัวกำหนดว่าใครจะได้โจมตีก่อน โดยลำดับความสำคัญ (Priority) ของท่าโจมตีก็จะส่งผลด้วย เช่น Temtem สองตัวมีค่า SPD ที่เท่ากันที่ 30 แต่ Temtem ตัวแรกใช้ท่าที่มี Priority Low เท่ากับว่า Temtem ตัวแรกก็จะมีความเร็วเป็น 15 ส่วน Temtem ตัวที่สองใช้ท่าที่มี Priority High เท่ากับว่า Temtem ตัวที่สองจะมีความเร็วเป็น 45 ทำให้ Temtem ตัวที่สองได้โจมตีก่อน

STA
เป็นสถานะที่ส่งผลต่อปริมาณ Stamina ที่ Temtem มี ส่งผลให้ Temtem สามารถใช้ท่าโจมตีต่างๆ ได้มากน้อยไม่เท่ากัน เพราะการใช้ท่าโจมตีในตอนที่มี Stamina ไม่พอจะทำให้ Temtem เสียเลือดแทนและไม่สามารถโจมตีได้ในเทิร์นถัดไป
โดย Stamina จะค่อยๆ เพิ่มทุกเทิร์น และจะเพิ่มมากกว่าเดิมถ้าสั่งให้ Temtem พักในเทิร์นนั้น หรือสามารถใช้ไอเทมต่างๆ เพื่อเพิ่ม Stamina เช่น Ether, Tonic

ค่าสถานะที่ถูกเพิ่มลดในการต่อสู้
ในระหว่างการต่อสู้ จะมีท่าโจมตีบางท่าที่สามารถเพิ่มลดสถานะได้ เช่น ท่า Spark จะเพิ่ม SPATK โดยการเพิ่มลดนี้จะส่งผลต่อค่าสถานะดังนี้
  • เพิ่มสถานะ 50% เมื่อถูกเพิ่ม 1 ครั้ง / ขั้น

  • เพิ่มสถานะ 100% เมื่อถูกเพิ่ม 2 ครั้ง / ขั้น

  • เพิ่มสถานะ 150% เมื่อถูกเพิ่ม 3 ครั้ง / ขั้น

  • เพิ่มสถานะ 200% เมื่อถูกเพิ่ม 4 ครั้ง / ขั้น

  • เพิ่มสถานะ 250% เมื่อถูกเพิ่ม 5 ครั้ง / ขั้น

  • ลดสถานะ 33% เมื่อถูกลด 1 ครั้ง / ขั้น

  • ลดสถานะ 50% เมื่อถูกลด 2 ครั้ง / ขั้น

  • ลดสถานะ 60% เมื่อถูกลด 3 ครั้ง / ขั้น

  • ลดสถานะ 67% เมื่อถูกลด 4 ครั้ง / ขั้น

  • ลดสถานะ 72% เมื่อถูกลด 5 ครั้ง
ค่า Base Stats, SV และ TV
ทั้งสามอย่างเป็นสิ่งที่จะส่งผลต่อค่าสถานะของ Temtem


Base Stats
เป็นค่าที่จะต่างกันไปตามชนิดของ Temtem เช่น Crystle ทุกตัวจะมี Base Stats ที่เท่ากัน
เมื่อ Temtem เปลี่ยนร่าง (Evolve) ค่า Base Stats ก็จะเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะทำให้ Temtem เก่งขึ้น
ค่า Base Stats ของ Temtem แต่ละตัวสามารถดูได้ ที่นี่[temtem.gamepedia.com]

Single Values (SVs)
เป็นค่าที่จะส่งผลต่อสถานะต่างๆของ Temtem โดยแต่ละตัวจะไม่เหมือนกัน โดยจะมีค่าตั้งแต่ 1 จนถึง 50 และยิ่งมีเยอะจะยิ่งทำให้ค่าสถานะนั้นๆ สูงขึ้น
สำหรับ Temtem ป่า ค่า SV นี้จะถูกสุ่มขึ้นมา
สำหรับ Temtem ที่ได้จากการผสมพันธุ์จะได้ค่า SV มาจากพ่อแม่ (อ่านเพิ่มเติมได้ในส่วนการผสมพันธุ์) และเราสามารถทำให้ Temtem มีค่า SV ที่เต็ม 50 ทั้งหมดได้จากการผสมพันธ์ุ
สำหรับ Luma Temtem ที่หายาก จะมีค่า SV ที่เต็ม 50 อย่างน้อย 3 ค่าเสมอ
สำหรับ Temtem เริ่มต้นของเราจะมีค่า SV เหมือนกันหมดทุกคน

Training Values (TVs)
เป็นค่าที่เราสามารถควบคุมได้ว่าจะเพิ่มค่าไหน ยิ่งมีเยอะจะยิ่งทำให้ค่าสถานะนั้นๆ สูงขึ้น โดย Temtem แต่ละตัวสามารถมีค่า TV ได้สูงสุดแค่ 1,000 และแต่ละค่าสถานะจะมีค่า TV ได้สูงสุดแค่ 500 เท่านั้น เราจึงเลือกที่จะเพิ่มค่าสถานะได้จำกัด และค่า TV จะไม่เปลี่ยนไปเมื่อ Temtem เปลี่ยนร่าง (Evolve)
โดยค่า TV จะเพิ่มได้สองวิธี คือการต่อสู้หรือจับ Temtem ป่า (จะตีให้น็อคหรือจับก็ได้ผลเหมือนกัน) และอีกวิธีคือการให้ Temtem กินผลไม้ โดยการกินผลไม้สามารถลดค่า TV ได้ด้วย
เมื่อเราสู้ Temtem แต่ละชนิดจะทำให้เพิ่มค่า TV ได้ต่างกันไป สามารถดูได้ว่าสู้กับตัวไหนให้ TV อะไรได้ ที่นี่[temtem.gamepedia.com]
ลักษณะนิสัย (Traits)
ลักษณะนิสัย เป็นลักษณะพิเศษของ Temtem แต่ละชนิด โดยส่วนใหญ่จะมีอยู่ 1 - 2 แบบ โดยลักษณะนิสัยนี้จะส่งผลดีหรือไม่ดีกับ Temtem ของเราแตกต่างกันไป

รายการลักษณะนิสัยทั้งหมด
ชื่อลักษณะนิสัย
รายละเอียด
Aerobic
เมื่อโจมตีด้วยท่าธาตุลม จะทำให้ SPDEF ลดลง 1 ขั้นและ SPD เพิ่มขึ้น 1 ขั้น
Air Specialist
ท่าโจมตีธาตุลมแรงขึ้น 15%
Amphibian
เมื่อถูกโจมตีด้วยท่าธาตุน้ำ จะทำให้ SPD เพิ่มขึ้น 1 ขั้น
Anaerobic
เมื่อโจมตีด้วยท่าธาตุพิษ จะทำให้ SPDEF เพิ่มขึ้น 1 ขั้นและ SPATK ลดลง 1 ขั้น
Apothecary
เมื่อโจมตีด้วยท่าประเภทพิเศษ (Special) จะทำให้เป้าหมายติดพิษ 1 เทิร์นถ้าเป็นศัตรู และฟื้นฟู 1 เทิร์นถ้าเป็นเพื่อน
Avenger
เมื่อเพื่อนหมดสติ เพิ่ม SPATK และ SPD ขึ้น 1 ขั้น
Benefactor
เมื่อเพื่อนได้รับความเสียหาย ฟื้นฟูเลือด 10% ของเลือดสูงสุด
Botanophobia
เมื่อถูกโจมตีด้วยท่าธาตุพืช ได้รับความเสียหายมากขึ้น 50%
Brawny
ท่าโจมตีกายภาพ (Physical) สร้างความเสียหายมากขึ้น 20%
Bully
เมื่อจำนวนฝั่งเรามีมากกว่าฝั่งตรงข้าม ท่าโจมตีจะทำความเสียหายมากขึ้น 30%
Caffeinated
ป้องกัน สถานะหลับ
Callousity
เมื่อถูกโจมตีด้วยท่ากายภาพ (Physical) เพิ่ม DEF ขึ้น 1 ขั้น
Camaraderie
เมื่อถูกโจมตี จะโดนความเสียหายน้อยลง 50% ถ้า Temtem ทั้งสองตัวอยู่ในสายการพัฒนาร่างเดียวกัน
Channeler
ท่าโจมตีพิเศษ (Special) ทำความเสียหายมากขึ้น 25%
Cold-Natured
แทนที่จะได้รับสถานะ หนาว จะได้รับสถานะ แข็งแทน
Demoralize
เมื่อเข้าสู่สนาม ลด SPD ของทีมฝั่งตรงข้ามลง 1 ขั้น
Determined
ป้องกันการลดลงของค่าสถานะ
Electric Systhesize
เมื่อถูกโจมตีด้วยท่าธาตุไฟฟ้า จะได้เลือดเพิ่มแทนที่จะเสียเลือด
Energy Reserve
ถ้าเลือดเหลือน้อยกว่า 25% ตอนจบเทิร์น จะได้สถานะ กระฉับกระเฉงเป็นเวลา 2 เทิร์น
Fainted Curse
เมื่อหมดสติ Temtem ตัวที่ทำให้หมดสติจะเสียเลือด 40% ของเลือดสูงสุด
Fast Charge
เมื่อเพื่อนที่เป็นธาตุดิจิทัลเข้าสู่สนาม เพิ่ม SPD ขึ้น 2 ขั้น
Fever Rush
เมื่อได้รับสถานะผิดปกติ เพิ่ม ATK ขึ้น 1 ขั้น
Flawed Crystal
เมื่อถูกโจมตีด้วยธาตุพลังจิด, พิษ หรือสายฟ้า จะได้รับความเสียหายมากขึ้น 50%
Friendship
เป็นอมตะจากท่าโจมตีของเพื่อน
Furor
เมื่อเลือดเหลือน้อยกว่า 33% ทำความเสียหายมากขึ้น 33%
Guardian
ป้องกันเพื่อนจากสถานะ หนาว, ถูกเผา, ติดพิษและ เคราะห์ร้าย
Hover
เมื่อถูกโจมตีด้วยท่าธาตุดิน ได้รับความเสียหายน้อยลง 50%
Hydrologist
โจมตีด้วยท่าธาตุน้ำแรงขึ้น 15%
Immunity
ป้องกันความเสียหายท่าธาตุพิษ
Individualist
ท่าโจมตีของ Temtem ตัวนี้ที่ใช้ใส่เพื่อนจะล้มเหลว
Last Rush
เพิ่ม ATK, SPATK และ SPD 50% เมื่อเป็น Temtem ตัวสุดท้ายที่เหลือรอด
Loneliness
Synergy ใช้งานไม่ได้ทั้ง Temtem ตัวนี้และเพื่อน
Mental Alliance
เพิ่ม SPATK 15% ถ้าเพื่อนเป็น Temtem ธาตุพลังจิด
Mirroring
เมื่อถูกโจมตีด้วยท่าโจมตีพิเศษ (Special) ผู้โจมตีจะโดนความเสียหายด้วย 20%
Mithridatism
ป้องกันสถานะ ติดพิษ
Motivator
ตอนเริ่มเทิร์น ฟื้นฟู Stamina ให้เพื่อน 10%
Mucous
ป้องกันความเสียหายจากท่าธาตุไฟฟ้า และป้องกันสถานะ หนาวและสถานะ ถูกเผา
Neutrality
ป้องกันสถานะผิดปกติทั้งหมด
Parrier
ความเสียหายจากท่าโจมตีกายภาพ (Physical) ลดลง 30%
Patient
ฟื้นฟู Stamina 10% เมื่อใช้ท่าโจมตีที่ต้องรอก่อนใช้งาน (มี Hold)
Plethoric
ถ้าเลือดเต็ม ค่า SPD เพิ่มขึ้น 30%
Power Nap
ตอนเริ่มเทิร์น ฟื้นฟูเลือดของ Temtem ที่ หลับอยู่ 15%
Prideful
เมื่อโจมตีและทำให้ศัตรูหมดสติ เพิ่ม ATK, SPATK และ SPD ขึ้น 1 ขั้น
Protector
เมื่อลงสู่สนาม เพื่อนจะได้ DEF และ SPDEF เพิ่ม 1 ขั้น
Provident
เมื่อถูกโจมตีด้วยท่าธาตุไฟ, ดินหรือต่อสู้ เพิ่ม SPDEF ขึ้น 1 ขั้น
Punching Bag
ความเสียหายที่ได้รับจากท่าธาตุต่อสู้ลดลง 30%
Puppet Master
เมื่อเลือดเหลือน้อยกว่า 40% การโจมตีที่ได้รับจากศัตรูจะไปโดนเพื่อนแทน
Pyromaniac
เพิ่มความเสียหายของท่าโจมตีธาตุไฟ 15%
Receptive
เมือได้รับสถานะผิดปกติที่ดี ทำให้สถานะนั้นอยู่นานขึ้น 1 เทิร์น
Rejuvenate
เมื่อโจมตีด้วยท่าประเภทกายภาพ ฟื้นฟูเลือด 15% ของเลือดสูงสุด
Resilent
ไม่สามารถหมดสติจากการใช้ท่าโจมตีเกิน Stamina ได้ (Overexertion)
Resistant
เมื่อติดสถานะผิดปกติที่ไม่ดี สถานะนั้นจะอยู่น้อยลง 1 เทิร์น
Rested
เพิ่ม ATK และ SPATK 30% ในสองเทิร์นแรกที่อยู่บนสนาม
Scavenger
ฟื้นฟูเลือด 15% เมื่อมี Temtem อื่นหมดสติ
ลักษณะนิสัย (Traits) ต่อ
ชื่อลักษณะนิสัย
รายละเอียด
Settling
เพิ่ม ATK 8% ไปเรื่อยๆ ทุกๆ เทิร์นที่อยู่บนสนาม
Shared Pain
เมื่อโดนโจมตีติดกันสองครั้งในเทิร์นเดียว การโจมตีครั้งที่สองจะไปโดนเพื่อนแทน
Soft Touch
การโจมตีเป้าหมายที่ หลับอยู่ จะไม่ทำให้เป้าหมายตื่น
Spoilsport
ท่าโจมตีที่โดนหลายเป้าหมายทำความเสียหายมากขึ้น 25%
Strong Liver
เมื่อถูกโจมตีด้วยท่าธาตุพิษ ฟื้นฟูเลือดแทนที่จะโดนความเสียหาย
Synergy Master
ความเสียหายที่เกิดจากท่าที่ใช้ Synergy เพิ่มขึ้น 25% เมื่อ Temtem ตัวนี้มีส่วนในการท่า Synergy
Thick Skin
เมื่อถูกโจมตีด้วยท่าธาตุไฟ โดนความเสียหายน้อยลง 50%
Tireless
สามารถโจมตีได้ ถึงแม้เทิร์นก่อนหน้าจะใช้ Stamina เกิน (Overexertion)
Toxic Affinity
เพิ่มความเสียหายของท่าธาตุพิษ 50% [ใน wiki เขียนว่าเท่านี้ แต่คุ้นๆ ว่าเห็นในเกมมันเขียนว่า 10%]
Toxic Farewell
เมื่อหมดสติ Temtem ที่โจมตีจะ ติดพิษเป็นเวลา 3 เทิร์น
Toxic Skin
เมื่อถูกโจมตีด้วยท่ากายภาพ Temtem ที่โจมตีจะ ติดพิษเป็นเวลา 2 เทิร์น
Trance
เมื่อถูกโจมตี จะ หลับเป็นเวลา 2 เทิร์น SPATK และ SPDEF จะเพิ่มขึ้น 2 ขั้นเมื่อเลือดเหลือน้อยกว่า 30%
Trauma
ลด DEF ลง 1 ขั้น เมื่อถูกโจมตีด้วยท่าประเภทกายภาพ (Physical) และลด SPDEF ลง 1 ขั้นเมื่อถูกโจมตีด้วยท่าประเภทพิเศษ (Special)
Tri-Apothecary
เมื่อโจมตีด้วยท่าประเภทพิเศษ (Special) ถ้าเป้าหมายเป็นศัตรูจะ ติดพิษเป็นเวลา 3 เทิร์น ถ้าเป็นหมายเป็นเพื่อนจะ ได้รับสถานะฟื้นฟูเป็นเวลา 3 เทิร์น
Vigorous
ความเสียหายที่ทำได้เมื่อ Overexerting เพิ่มขึ้น 50%
Warm-Blooded
ป้องกันสถานะ หนาว
Water Affiinty
เพิ่มความเสียหายของท่าโจมตีธาตุน้ำ 50%
Withdrawal
เมื่อพัก จะฟื้นฟูเลือด 15% ของเลือดสูงสุด และลบสถานะ หลับ
Wrecked Farewell
ถ้าหมดสติจากการ Stamina เกิน (Overexerting) Temtem ทุกตัวเสียเลือด 25% ของเลือดสูงสุด
Zen
เมื่อได้รับสถานะ หลับ จะเพิ่ม DEF และ SPDEF ขึ้น 1 ขั้น
สถานะผิดปกติ
ในเกมนี้จะมีสถานะผิดปกติอยู่ 14 แบบ และ Temtem สามารถมีสถานะผิดปกติได้พร้อมกัน 2 แบบ ถ้าโดนอยู่ 2 แบบแล้วโดนสถานะผิดปกติแบบที่ 3 เพิ่มอีก จะทำให้สถานะผิดปกติที่เก่าที่สุดหายไปและโดนแบบใหม่แทน
การสลับ Temtem ออกจากการต่อสู้ไม่ทำให้สถานะผิดปกติหายไป และสถานะจะยังอยู่ถึงแม้จะจบการต่อสู้แล้ว แต่สถานะจะอยู่อีกไม่นานหลังจบการต่อสู้

หนาว (Cold) และ แข็ง (Frozen)
Temtem ที่โดนสถานะหนาวสองครั้งจะทำให้กลายเป็นสถานะแข็งแทน Temtem ที่โดนสถานะแข็งจะโจมตีไม่ได้ แต่สามารถพักได้
สถานะหนาวและแข็งจะทำให้สถานะถูกเผาหายไป สถานะถูกเผาก็จะทำให้สถานะหนาวและแข็งหายไปเช่นกัน

หลับ (Asleep)
Temtem ที่หลับจะโจมตีไม่ได้ แต่ถ้าโดนความเสียหายอะไรก็ตามจะทำให้สถานะหลับหายไป
Temtem ธาตุพลังจิตจะไม่สามารถติดสถานะหลับได้

ติดกับ (Trapped)
Temtem ที่ติดกับจะไม่สามารถเปลี่ยนตัวกับตัวอื่นได้

เคราะห์ร้าย (Doom)
Temtem จะหมดสติทันทีหลังจากที่สถานะนี้นับถอยหลังจนถึง 0

ถูกยึด (Seized)
Temtem ที่โดนสถานะนี้จะเสียความสามารถจากอุปกรณ์ (Gear) ที่ถืออยู่

ติดพิษ (Poisoned)
Temtem ที่ติดพิษจะเสียเลือด 1/8 ของเลือดทุกๆ เทิร์น
Temtem ธาตุพิษไม่สามารถติดพิษได้

ถูกเผา (Burnt)
Temtem ที่ถูกเผาจะเสียเลือด 1/16 ของเลือดทุกๆ เทิร์น และทำให้ Attack และ Special Attack ลดลง 30%
Temtem ธาตุไฟไม่สามารถติดสถานะถูกเผาได้
สถานะถูกเผาจะหายไปถ้าโดนสถานะหนาวหรือแข็ง สถานะหนาวหรือแข็งก็จะหายไปเมื่อโดนสถานะถูกเผา

หมดแรง (Exhausted)
Temtem ที่หมดแรงจะทำให้ท่าโจมตี (Technique) ใช้ Stamina มากขึ้น 50%

กระฉับกระเฉง (Vigorized)
Temtem ที่กระฉับกระเฉงจะทำให้ท่าโจมตี (Technique) ใช้ Stamina น้อยลง 50%

คงทน (Immune)
Temtem ที่มีสถานะคงทน จะไม่สามารถติดสถานะผิดปกติอื่นๆ เพิ่มได้

ฟื้นฟู (Regenerated)
Temtem ที่มีสถานะฟื้นฟู จะทำให้เลือดเพิ่มขึ้น 1/10 ทุกๆ เทิร์น

เป็นกลาง (Neutralized)
Temtem ที่มีสถานะนี้จะทำให้ความได้เปรียบเสียเปรียบจากการโดนโจมตีธาตุหายไป คือโดนโจมตีจากธาตุอะไรก็โดนความเสียหายคูณ 1 เหมือนกัน

ถูกขับไล่ (Exiled)
ท่าโจมตีที่มี Synergy จะใช้ไม่เกิดผลเพิ่มเติมถ้า Temtem ตัวใดตัวหนึ่งของทีมที่ใช้ท่าถูกขับไล่ (ยังไม่มีในเกม อาจเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต)
การผสมพันธุ์ (Breeding)
การผสมพันธุ์จะได้ไข่ของ Temtem มาโดยการเอา Temtem สองตัวไว้ที่ Breeding Center
โดยการผสมพันธุ์จะทำให้ได้ Temtem ที่มีท่าโจมตี, ลักษณะนิสัยและ SV ที่หาจาก Temtem ป่าไม่ได้

โดย Breeding Center จะอยู่ที่เกาะ Omninesia ตามในแผนที่นี้


เงื่อนไขในการผสมพันธุ์
  • พ่อแม่จะต้องมีธาตุเดียวกัน ถ้าพ่อหรือแม่มีสองธาตุ แค่ให้มีธาตุเหมือนกันธาตุเดียวก็ใช้ได้

  • พ่อแม่จะต้องมีค่าความเจริญพันธุ์ (Fertility) เหลืออยู่

ค่า Fertility

credit (ลืมแคปรูปนี้ ขี้เกียจเข้าเกม...)[encrypted-tbn0.gstatic.com]
เป็นตัวกำหนดว่า Temtem ตัวนั้นยังสามารถมีลูกได้อีกกี่ครั้ง มากที่สุดคือ 8 ครั้ง โดยดูจากสัญลักษณ์ต้นไม้ในรูป ใบไม้ 1 ใบหมายถึงมีลูกได้อีก 1 ครั้ง รวมลำต้นด้วยก็เป็นเป็น 8 ครั้ง
Temtem ที่มี SV สูงจะมีค่า Fertility ที่น้อยลง ถ้าตัวนั้นมี SV สูงๆ หลายค่าก็จะทำให้ Fertility น้อยลงไปอีกตั้งแต่ตอนที่จับมาเลย
ทุกๆ ครั้งหลังจากผสมพันธุ์แล้วได้ไข่มา ค่า Fertility จะลดลง 1 และลูกที่ได้จะมีค่า Fertility ตามพ่อแม่ที่มีค่า Fertility น้อยที่สุด เช่น พ่อมี 6 แม่มี 3 ลูกก็จะมี 3 ตามแม่

ขั้นตอนในการผสมพันธ์ุ
  • หลังจากไปที่ Breeding Center แล้ว เราจะส่ง Temtem สองตัว (ส่งไปผสมพันธุ์ได้พร้อมกันมากสุด 2 คู่) ให้ Breeding Center ไป โดยมีค่าใช้จ่าย 50 Pansun (อาจเพิ่มได้ในอนาคต)

  • รอเวลา 10 นาที หรือ 5 นาทีถ้าพ่อแม่อยู่ในสายการพัฒนาร่างเดียวกัน เช่น Tuwai กับ Tuvine หรือ Tuwai กับ Tuwai ก็จะได้ไข่มา

  • ไข่จะใช้เวลา 25 นาที หรือ 15 นาทีถ้าพ่อแม่อยู่ในสายการพัฒนาร่างเดียวกัน

  • Temtem ที่ฟักออกมาจะเป็น Temtem เลเวล 1 ชนิดเดียวกับแม่ในร่างแรกสุดของสายพันธุ์นั้น

สถานะต่างๆ ของ Temtem ที่เกิดใหม่
  • ค่า Fertility จะได้มาจากพ่อหรือแม่ ตัวที่มีค่า Fertility น้อยที่สุด

  • ท่าโจมตี อาจจะได้ท่าโจมตีของพ่อหรือแม่มาตั้งแต่เกิด หรือได้ท่าพิเศษที่หาไม่ได้จากการเลเวลอัพ

  • SV มีโอกาส 40% ที่จะได้ค่า SV ที่สูงสุดระหว่างพ่อแม่, 40% ที่จะได้ค่า SV จากค่าเฉลี่ยของพ่อแม่, 20% ที่จะได้ค่า SV ที่น้อยที่สุดระหว่างพ่อแม่ โดยมีไอเทมที่ช่วยบังคับให้ได้ค่า SV บางอันจากพ่อหรือแม่ได้

  • ลักษณะนิสัย จะสุ่ม โดยไม่ได้สืบทอดมาจากพ่อแม่ ยกเว้นแต่จะใช้ไอเทมบังคับให้ได้จากพ่อหรือแม่

  • Luma Temtem โอกาสที่ลูกจะเป็น Luma คือเท่ากับการเจอตามธรรมชาติ (1/6000) แต่ถ้าพ่อหรือแม่เป็น Luma ก็จะเพิ่มโอกาสที่ลูกจะเป็น Luma ด้วยไป X10 ถ้าทั้งพ่อและแม่เป็น Luma ก็จะเพิ่มโอกาสอีก X100 !ทำให้โอกาสที่ลูกจะเป็น Luma คือ 1/60

ส่วนในเรื่องวิธีการผสมพันธุ์ให้ได้ Temtem ที่มี SV สมบูรณ์แบบ 50 หมดนั้น ผมขอไม่อธิบายแล้วกัน มันค่อนข้างจะวุ่นวายทีเดียว กว่าจะจับและผสมให้ได้มาซักตัว ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้ นอกจากว่าคุณตั้งใจจะเอาไว้แข่งกับคนอื่นอย่างจริงจัง ผมแนะนำให้ลองหาอ่านจากที่อื่นดูนะครับ
FreeTem
องค์กร FreeTem เป็นองค์กรที่มีความเชื่อว่า Temtem ควรเป็นอิสระและโลดแล่นอยู่ในโลกของเราโดยไม่ถูกขังอยู่ใน TemCard
ถ้าเราจับ Temtem ได้แล้วปล่อย Temtem กลับสู่ธรรมชาติ องค์กร FreeTem จะให้เงินเป็นรางวัลกับเรา และถ้าเราปล่อย Temtem ได้ถึงจำนวนที่กำหนดในแต่ละสัปดาห์ ก็จะได้รางวัลประจำสัปดาห์อีกด้วย

โดยองค์กรนี้จะอยู่ที่เกาะ Omninesia ตามแผนที่นี้


การปล่อย Temtem เป็นวิธีการหาเงินที่ดีที่สุดในตอนนี้ (0.5.10) เพราะ TemCard ราคา 15 Pansun และการปล่อยส่วนใหญ่จะได้เงินมาประมาณ 30 - 60 Pansun โดยจำนวนเงินที่ได้จะขึนอยู่กับโอกาสจับของ Temtem และเลเวลของ Temtem ยิ่ง Temtem นั้นจับได้ยากและเลเวลมาก ก็จะได้เงินมามากขึ้น

สามารถดูได้ว่า Temtem ตัวไหนปล่อยที่เลเวลเท่าไหร่แล้วได้เงินแค่ไหน ได้ ที่นี่[temtemstrat.com]

วิธีการปล่อย Temtem
  • ปล่อยตั้งแต่ตอนที่จับได้ จะมีปุ่มให้เลือกอยู่คือปุ่ม Release

  • ปล่อยที่ TemDeck Station หรือตู้เก็บ Temtem จะมีปุ่ม Release ให้กดอยู่
คำศัพท์และสถานที่สำคัญ

  • จากในรูปนี้คือ Mini Temporium

  • Temporium คือสถานที่สำหรับเอาไว้รักษา Temtem, เก็บ Temtem และซื้อขายไอเทมต่างๆ
    ในแผนที่จะมีสัญลักษณ์สี่เหลี่ยมสีขาว (แบบข้างบนในรูป) อยู่เพื่อบอกว่ามี Temporium อยู่ที่ไหนบ้าง

  • HealTem Station คือตู้ที่เอาไว้รักษา Temtem เป็นตู้ที่อยู่ด้านซ้ายของรูป

  • TemDeck Station คือตู้ที่เอาไว้เก็บ Temtem ที่ไม่ได้อยู่ใน Squad ของเรา สามารถฝาก, เปลี่ยน Temtem ใน Squad ของเราได้ที่นี่ เป็นตู้ที่อยู่ตรงกลางของรูป

    และในทุกๆ Temporium จะมีร้านค้าอยู่ด้วย สามารถซื้อขายไอเทมได้ที่นี่

  • FreeTem คือองค์กรที่ต้องการให้ปล่อย Temtem เป็นอิสระ มีสำนักงานอยู่ที่ Omninesia โดยเราสามารถรับเงินรางวัลจากการปล่อย Temtem ได้ที่นั่น

  • Breeding center เป็นสถานที่ผสมพันธุ์ Temtem อยู่ที่ Omninesia

  • Squad คือ Temtem ทั้ง 6 ตัวที่เราพาไปด้วย

  • "Temtem Up" มีความหมายประมาณว่า มาสู้กันเถอะ อะไรทำนองนั้น จะเจอบ่อยๆ เวลาสู้กับ Tamer คนอื่น

  • Pansun หน่วยเงินของเกมนี้ และยังเป็นชื่อพระอาทิตย์ของเกมนี้อีกด้วย

  • Deniz คือ 1 ใน 6 เกาะลอยฟ้าของโลกนี้ เป็นเกาะบ้านเกิดของเรา มีทะเลและแม่น้ำกว้างใหญ่

  • Denizan คือชาวเกาะ Deniz / คนที่มีบ้านเกิดที่ Deniz

  • Zadar, Briçal de Mar, Arissola และ Turquesa เป็นชื่อเมืองที่อยู่บนเกาะ Deniz

  • Omninesia คือ 1 ใน 6 เกาะลอยฟ้าของโลกนี้ สถานที่สำคัญของที่นี่คือองค์กร FreeTem และ Breeding Center เกาะนี้จะเป็นเกาะเล็กๆ จำนวนมากที่เชื่อมถึงกันด้วยสะพานเชือก

  • Nanga และ Mokupuni เป็นชื่อเมืองที่อยู่บนเกาะ Omninesia

  • Tucma คือ 1 ใน 6 เกาะลอยฟ้าของโลกนี้ มีสภาพที่เต็มไปด้วยทะเลสาบพิษและหมอกพิษ

  • Quetzal เป็นชื่อเมืองที่อยู่บนเกาะ Tucma

  • Kisiwa คือ 1 ใน 6 เกาะลอยฟ้าของโลกนี้

  • Vumbi และ Uhuru เป็นชื่อเมืองที่อยู่บนเกาะ Kisiwa

  • Arbury คือ 1 ใน 6 เกาะลอยฟ้าของโลกนี้

  • Properton และ Lochburg เป็นชื่อเมืองที่อยู่บนเกาะ Arbury

  • Cipanku คือ 1 ใน 6 เกาะลอยฟ้าของโลกนี้

  • Nanto เป็นชื่อเมืองที่อยู่บนเกาะ Cipanku

  • Dojo คือสถานที่ๆ ผู้เล่นสามารถต่อสู้กับหัวหน้า Dojo เพื่อพิสูจน์ฝีมือได้ ตอนนี้มี Dojo อยู่ 4 แห่งภายในเกม (0.5.10)


  • Luma Temtem คือ Temtem ที่มีสีไม่ปกติ และหายาก โอกาสที่จะเจอ Luma Temtem ได้คือ 1/6000 โดย Luma Temtem จะมีค่า SV ที่เต็ม 50 อยู่อย่างน้อยสามค่าเสมอ ถ้าเจอเข้าก็จับเถอะ

  • Belseto เป็นองค์กรปริศนาที่มักจะโผล่มาก่อเรื่องและเราจะได้ต่อสู้กับพวกนี้บ่อยๆ
เทคนิคการเล่น
  • จับ Temtem มาจะดีกว่าตีให้น็อค เพราะเราสามารถปล่อยกลับสู่ธรรมชาติเพื่อรับเงินรางวัลกับ FreeTem ได้ และไม่ว่าจะจับหรือตีให้น็อคก็ได้ EXP ไม่ต่างกัน

  • ถ้าจะจับ Temtem แล้วปล่อยเพื่อหาเงิน ใช้ TemCard ธรรมดาจะดีกว่า TemCard+ เพราะราคาถูกกว่ามาก

  • ถ้าจับ Temtem แล้วตัวนั้นมีค่า SV เป็น 50 อยู่ให้เก็บไว้เผื่อผสมพันธุ์ก็ดี

  • พยายามใช้ Temtem ที่มีค่า SV เป็นสีเขียวเยอะๆ จะดีกว่าใช้ Temtem ที่มีค่า SV เป็นสีแดงทั้งหมดหรือมีค่าน้อยมาก

  • หลังจากที่จับ Temtem ชนิดไหนได้แล้ว ข้อมูลของ Temtem นั้นจะขึ้นอยู่ใน Tempedia และเวลาเราจะโจมตีถ้าวงกลมที่เลือกเป้าหมายจะมีสีขึ้นบอกว่าท่าโจมตีที่เราเลือก ชนะธาตุหรือแพ้ธาตุรึเปล่า ถ้าท่าโจมตีนั้นชนะธาตุ วงกลมจะเป็นสีเขียว ถ้าแพ้ธาตุ วงกลมจะเป็นสีแดง และถ้าไม่ชนะหรือแพ้ วงกลมจะเป็นสีขาว

  • ตอนต้นเกม ก่อนที่จะเดินทางไปถึงเมือง Briçal de Mar ให้จับ Temtem ตัวไหนก็ได้ไปด้วยหนึ่งตัว เพราะเควสหลักจะให้เราไปจับมา แต่ถ้าเราจับไว้ก่อนแล้วก็จะช่วยประหยัดเวลาได้

  • เงินควรเก็บไว้ซื้อ Balm, Balm+, Revive, TemCard พกติตตัวไว้เสมอ โดยเฉพาะ TemCard ราคาไม่แพง พกไว้เยอะๆก็ไม่เสียหาย ส่วน Balm เอาไว้ใช้รักษา Temtem ในบางสถานการณ์ที่เราไม่สามารถกลับไป Temporium ได้ง่ายๆ

  • Smoke Bomb เป็นไอเทมที่จะวาร์ปเรากลับไปที่ Temporium ล่าสุดที่เราไปมา จะช่วยประหยัดเวลาเดินทางได้ดีทีเดียว

  • เดินกลับไปรักษาที่ Temporium บ่อยๆ แทนที่จะใช้ยารักษา เพื่อประหยัดเงิน

  • เท่าที่ผมเล่นมา ยังไม่เคยใช้ยาแก้พิษ, แก้หลับ, แก้แข็ง, แก้ถูกเผาเลยซักครั้งเดียว เพราะส่วนใหญ่มันจะอยู่แต่ไม่กี่เทิร์น ส่วนตัวผมมองว่ายาแก้สถานะพวกนี้ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อก็ได้

  • พยายามเก็บเลเวลให้กับ Temtem ทุกตัวใน Squad เพราะเกมนี้ใช้ Temtem แค่ตัวเดียวหรือสองตัวสู้กับทุกอย่างไม่ไหว

  • พยายามใช้ท่าโจมตีที่ชนะทางธาตุฝ่ายตรงข้ามเสมอ โดยเฉพาะบางตัวที่แพ้ธาตุ x4 จะโดนโจมตีแรงมาก ทำให้ชนะได้ง่าย (และสะใจ)

  • เวลาโจมตีให้ดู Stamina ด้วย ยอมให้ Temtem พักหรือใช้ยาเพิ่ม Stamina ไปจะดีกว่าโจมตีไปแล้วเสียเลือดและเสียเทิร์นไปเปล่าๆ

  • พยายามจับคู่ Temtem ที่ออกไปสู้กันให้ดี เพราะท่าที่มี Synergy จะทำให้ท่าดีขึ้นมาก และทำให้ชนะได้ง่ายขึ้น รวมถึงลักษณะนิสัย (Trait) ของ Temtem ด้วย เช่น Camaraderie ที่จะช่วยลดความเสียหาย 50% ถ้าทั้งคู่เป็น Temtem ที่อยู่ในสายการพัฒนาร่างเดียวกัน หรือ Friendship ที่จะไม่โดนความเสียหายจากเพื่อน ถ้าเอาไปจับคู่กับ Temtem ที่ใช้ท่า Chain Lightning ที่ปกติจะช็อตโดนเพื่อนด้วย ก็จะทำให้สามารถใช้ Chain Lighting ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะโดนพวกเดียวกันเอง

  • Gear เป็นไอเทมที่เอาไว้ให้ Temtem ถือ แล้วส่งผลต่างๆ มากมาย เช่น ท่าโจมตีธาตุไฟแรงขึ้น โดนความเสียหายธาตุน้ำน้อยลง เลือกให้ Temtem ถือดีๆ แล้วจะชนะได้ง่ายขึ้น

  • ในแผนที่จะมีไอคอนบอกเกี่ยวกับเควสอยู่ จะชี้ว่าเควสหลักต้องไปคุยกับใคร จะชี้ว่าสามารถรับเควสเสริมได้ที่ไหน จะบอกว่าไปคุยกับใครเพื่อดำเนินเควสเสริมต่อ

  • เควสเสริมมักจะให้ไอเทมดีๆ กับเรามา รวมถึงได้รู้เนื้อเรื่องเพิ่มด้วย ทำไปก็ไม่เสียหายนะ

  • ในตอนนี้ [0.5.10] ในเควสหลักหลังจากที่ได้รองเท้าสเก็ต (Crystal Skates) มา ให้ย้อนกลับไปสำรวจทุกที่ๆ มีพื้นคริสตัลให้ครบ (พื้นที่สีแดงๆ ที่เวลาเราเดินไปแล้วมันจะลื่น ถ้ามีรองเท้าจะเดินได้เหมือนปกติ) เพราะในเควสหลักจะมีอยู่ช่วงนึงที่รองเท้าสเก็ตจะหายไป ทำให้การสำรวจพื้นที่นั้นยากขึ้น และทำให้ไม่สามารถเข้าไปในบางพื้นที่ได้ ในอนาคตตอนที่มีเควสหลักเพิ่มแล้วเราจะได้รองเท้ากลับมา แต่ตอนนี้ให้ใช้รองเท้าสเก็ตให้คุ้มก่อนเล่นเควสหลักต่อนะ

  • Temtem ในแต่ละเกาะจะมี Temtem อยู่ 2 ธาตุเยอะเป็นพิเศษ ดังนี้
    Deniz ธาตุน้ำและลม
    Omninesia ธาตุพืชและไฟ
    Tucma ธาตุคริสทัลและพิษ
    Kisiwa ธาตุธรรมดาและดิน
    Arbury ธาตุต่อสู้และพลังจิด
    Cipanku ธาตุไฟฟ้าและดิจิทัล

  • สำหรับ Deniz หรือเกาะแรก ให้จับ Ganki มา แล้วทุกอย่างจะง่ายขึ้นมาก เพราะไฟฟ้าชนะทั้งน้ำและลม
    โดยหาจับได้ Thalassian Cliff ด้านบนของเมือง Briçal de Mar


  • สำหรับ Omninesia ตัวที่ผมชอบใช้คือ Saipat ที่เป็นธาตุน้ำและต่อสู้ แต่มีท่าโจมตีธาตุพิษด้วย รวมถึงมี Trait ที่ทำให้ท่าธาตุพิษแรงขึ้น Saipat เลยมีท่าธาตุน้ำที่ชนะธาตุไฟ และธาตุพิษที่ชนะธาตุพืชด้วย แต่มีข้อเสียตรงที่ธาตุพืชก็ชนะธาตุน้ำของ Saipat เช่นกัน
ไอเทมสำคัญที่ควรมี
Temessence Vial
เป็นไอเทมที่จะได้รับมาตอนทำเควส First Steps เป็นยาที่ใช้ครั้งเดียวแล้วรักษา Temtem ทุกตัวเหมือนกับการไปรักษาที่ Temporium แต่ใช้ได้ครั้งเดียวแล้วจะหมด สามารถไปเติมได้โดยการไปรักษา Temtem ที่ Temporium
เป็นไอเทมที่จะช่วยให้เราไม่ต้องกลับไป Temporium บ่อยๆ โดยรักษาได้อีกครั้งนึงก่อนที่จะต้องกลับไป Temporium

Surfboard
เป็นไอเทมที่จะทำให้เราสามารถเดินทางบนน้ำได้ จะได้มาหลังจากชนะ Sophia ที่ Arissola Dojo

Crystal Skates
เป็นไอเทมที่จะช่วยให้เราเดินทางบนพื้นคริสทัลสีแดงได้โดยที่ไม่ลื่น จะได้จากเควสหลัก Adventure in the Myrisles และจะหายไปหลังจากที่ชนะ Nanga Dojo เพราะฉะนั้นให้สำรวจพื้นที่ที่เป็นคริสทัลสีแดงให้เรียบร้อยก่อน เพราะเควสหลักที่จะได้ Crystal Skates กลับมาอีกครั้งยังไม่ถูกใส่มาในเกม (0.5.10)

Acid-Proof Surfboard
เป็น Surfboard ที่อัพเกรดขึ้นมาจากเดิม ทำให้สามารถเดินทางบนทะเลพิษของเกาะ Tucma ได้ด้วย จะได้จากเควสหลัก Water Supply

Rock-hopping hook
เป็นตะขอสำหรับไว้ใช้โหนข้ามพื้นที่ต่างๆ จะได้จากเควสหลัก Shipwrecked in Tucma! (ชื่อเควสจะสปอยเนื้อเรื่องนิดหน่อย)

Coward's Cloak
เป็น Gear คือไอเทมให้ Temtem พกติดตัวไว้ Temtem ที่มีไอเทมนี้อยู่จะได้รับ EXP และ TV จากการต่อสู้ด้วย โดยที่ไม่ต้องอยู่บนสนาม จะมีประโยชน์ในการช่วย Temtem เลเวลน้อยๆ หรือไม่เก่งให้เก็บเวลได้ง่ายขึ้น หาได้ที่เกาะ Deniz โดยจะอยู่ทางด้านซ้ายของเหนือสุดของเกาะ ในบริเวณ Sillaro River ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเควสเสริม Perilous Archaeology โดยพื้นที่นี้จะเข้าไปได้ก็ต่อเมื่อมี Surfboard แล้วเท่านั้น โดยไปได้ผ่านทางน้ำในห้องที่มีกรงใน Windward Fort

Decoy
เป็น Gear คือไอเทมให้ Temtem พกติดตัวไว้ เป็นไอเทมที่จะเพิ่มโอกาสการวิ่งหนีจาก Temtem ป่าได้สำเร็จ (เท่าที่เคยใช้คือทำให้หนีรอดได้ตลอด) หาได้จากเควสเสริม Missing Kids ที่เมือง Briçal de Mar โดยรับจาก ผอ.ของ Accadamia ที่อยู่บนชั้นสอง โดยเราจะต้องไปตามหาเด็กที่ไม่มาเรียนสองคนชื่อ Roger กับ Yusuf ซึ่งเราต้องมี Surfboard ก่อนถึงจะไปได้ โดยทั้งสองคนจะอยู่ทางซ้ายสุดของเมือง Briçal de Mar ให้เราข้ามทะเลสาบไปหาเด็กทั้งสองคน แล้วกลับไปรายงานให้ผอ.ก็จะได้รับ Decoy มา

Four-Leaf Clover
เป็น Gear คือไอเทมให้ Temtem พกติดตัวไว้ จะทำให้โอกาสจับ Temtem ป่าสูงขึ้น ซึ่งจะได้ผลต่อเมื่อ Temtem ที่ถือไอเทมนี้อยู่ในการต่อสู้ด้วย สามารถหาได้จากถ้ำ Aguamarina Caves ที่อยู่บนเกาะ Deniz โดยทางเข้าถ้ำนี้จะอยู่ทางด้านบนของแม่น้ำ Sillaro ใกล้ๆกับด้านบนสุดของท่าเรือ โดยจะต้องมี Surfboard ถึงจะเข้าไปได้ โดยไอเทมจะอยู่ในชั้นที่มีพื้นคริสทัลสีแดงเยอะๆ และถ้ามี Crystal Skates จะช่วยให้เข้าไปเก็บ Four-Leaf Clover ได้ง่ายขึ้น ถ้าไม่มีก็ต้องหาทางลื่นไปเก็บให้ได้

Lure
เป็น Gear คือไอเทมให้ Temtem พกติดตัวไว้ จะทำให้ Temtem ป่าโจมตี Temtem ที่ถือเหยื่อล่อนี้เอาไว้เสมอ โดยจะได้จากเควส Travel Writer โดยตอนที่เราอยู่บนเรือเหาะ Narwhal จะต้องคุยกับ Tarlae ซึ่งเป็นนักเขียนที่กำลังเขียนเกี่ยวกับเกาะทั้ง 6 อยู่ แต่บาดเจ็บที่ขา ทำให้ไม่สามารถท่องเที่ยวเก็บข้อมูลได้สะดวก เราเลยจะช่วยหาข้อมูลให้ หลังจากเรือเหาะไปถึง Omninesia Tarlae จะอยู่ในบ้านของเมือง Nanga ในทางทิศใต้ ให้เราไปคุยกับ Tarlae และให้ข้อมูลเกี่ยวกับเกาะ Deniz ก็จะได้ Lure มาเป็นของรางวัล
Thanks for reading
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะครับ ถ้านี่ช่วยให้เล่นกันได้ง่าย ได้ดีขึ้น ได้รู้อะไรเพิ่มกันมากขึ้นบ้างผมก็ชื่นใจแล้ว
ถ้ามีคำแนะนำหรือข้อติชมอะไรก็คอมเมนต์ไว้ได้นะครับ ถ้าไม่ขี้เกียจจะเข้ามาแก้ไขเพิ่มเติมให้ :3
5 Comments
Charlot_ Feb 23, 2020 @ 10:37pm 
ผมติดบัคเดินไม่ได้ติด npc เมืองสองตรงสะพานน้ำขวามือ จะมี npc ผู้หญิงอยู่ไม่รู้ต้องทำไงถึงจะเดินออกได้
Whale Feb 18, 2020 @ 3:16am 
ขอบคุณมากเลยครับ
Aomlets Killer Feb 13, 2020 @ 9:11am 
ขอบคุณมากครับ รอตัวเต็มกันยาวๆ
MaMaCub Feb 12, 2020 @ 1:26am 
อยากจะขออนุญาตเอาบางส่วนลงเวปเพราะบางคนไม่เข้ามาอ่าน
NewCB Feb 5, 2020 @ 12:00am 
เยี่ยมเลยครับ